Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Sử dụng ống kính E-mount APS-C hiệu quả hơn trên FullFrame A7/A7r

Sony A7 là một chiếc máy ảnh không gương lật FullFrame có giá rất hấp dẫn nhưng những ống kính mà Sony bán chung lại không như vậy, chúng có giá cao quá tầm với của rất nhiều người: Zeiss 35mm F2.8 và 55mm F1.8 có giá lần lượt 800 và 1000$. Để khắc phục điều này, vài người chuyển sang sử dụng các ống lấy nét tay hoặc ống cho máy NEX cũ có cảm biến APS-C. Ngoại trừ một số người thích lấy nét tay cho cảm giác điều khiển tốt hơn, màu sắc cổ điển của những ống kính cũ thì hầu hết người dùng vẫn thích lấy nét tự động. Chúng ta có thể sử dụng ống kính ngàm E-Mount của các máy APS-C nhưng khi đó nó lại bị vướng vào hiện tượng tối 4 góc do đuôi ống kính không che đủ cảm biến. Để khắc phục thì mình sẽ hướng dẫn các bạn tháo miếng baffle ở đuôi ống kính, giảm thiểu rất nhiều hiện tượng tối 4 góc.

Ống kính tốt nhất để làm điều này là ống Sigma 30mm F2.8, một ống có giá 150-200$ tùy phiên bản EX DN hay EX (mới và mắc hơn, không khác biệt nhiều về chất lượng hình ảnh). Bạn cũng có thể làm điều tượng tự với những ống giá rẻ như Sigma 60mm hay thậm chí là Sigma 19mm, tránh những ống như Zeiss 24mm F1.8 có giá 1200$ ra vì nó không có hiệu quả lớn như ống Sigma. Bạn cần lưu ý là sau khi gỡ baffle ra chúng ta sẽ mất quyền bảo hành, do vậy nên mua ống cũ để thử.

Sigma 30mm F2.8-3. Ống kính Sigma 30mm sau khi gỡ
Sigma 30mm F2.8-2.
Chi tiết Sigma 30mm F2.8-4.
Ống 19mm Sigma chưa tháo và 30mm đã tháo Sigma 30mm F2.8-5. Ở hình này, chúng ta có ống Sigma 19 & 30mm, ống Sony 50mm F1.8 cho APS-C và Zeiss 55mm F1.8 cho FullFrame
Sigma 30mm F2.8-6.Sigma 30mm F2.8-7.Sigma 30mm F2.8-8. Tấm này thể hiện rất rõ đuôi thấu kính (image circle) của Sony 50mm F1.8 ở giữa nhỏ hơn hẳn so với ống 55mm bên phải
Sigma 30mm F2.8. Sau khi tháo baffle ra nó sẽ thế này

Mời các bạn xem những hình ảnh thử nghiệm dưới đây để hiểu rõ hơn:
f2.8 truoc. Đây là F2.8 trước khi gỡ
f2.8 sau. F2.8 sau khi gỡ f4 truoc. F4 trước khi gỡ f4 sau. F4 sau khi gỡ f7.1 truoc. F7.1 trước khi gỡ f7.1 sau. F7.1 sau khi gỡ Sigma F2.8 sau sua vignet ko crop.Sigma F2.8 sau crop. F2.8 sau khi gỡ, chỉ kéo thanh vignet trong Lightroom 5, không làm thêm bất cứ gì 35mm canon. F2.8 sau khi gỡ, crop sạch viền đen. Lưu ý là nếu bạn chỉnh sửa thêm thì sẽ còn cứu được nhiều hơn nữa chứ không bị crop nhiều như vậy.
35mm canon. So với ống 35mm gốc (mình dùng ống Canon 35mm F1.8 ngàm M39) F2.8 aps c. Đây là góc 45mm nếu để máy tự crop theo tỷ lệ của APS-C
DSC00392.JPG
Một hình chụp thử từ máy ở F2.8 sau khi tháo baffle, không crop, không chỉnh sửa, ảnh rất nét và quá xuất sắc cho 1 ống 150$.
DSC00394.JPG
Kết luận:
Rõ ràng khi so với góc 35mm thì hình ảnh từ Sigma 30mm F2.8 vẫn rộng hơn, vào khoảng 34mm hoặc 36-37mm nếu crop chặt hơn nữa. Có thể nói sau khi gỡ baffle thì Sigma 30mm F2.8 trở thành một lựa chọn cực kỳ tuyệt vời cho những người muốn sử dụng ống 35mm lấy nét tự động trên A7 mà vẫn tận dụng được phần lớn diện tích cảm biến của máy, tránh trường hợp thiệt khẩu, DOF như khi dùng các ống APS-C của Sony. Đây cũng là một lựa chọn rất hợp lý nếu bạn muốn chờ các ống 35mm F2 hoặc F1.4 có AF thay vì phải bỏ ra 800$ mua Zeiss 35mm F2.8 ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên, về tốc độ lấy nét tự động cũng như độ sắc nét, chất lượng ảnh thì 30mm F2.8 không thể so sánh với Zeiss, nhưng khoảng cách đó có đủ lớn để trả thêm 650$ không lại là một câu chuyện khác.

Chia sẻ thêm là mình đang dùng Sigma 30mm F2.8 khi cần làm gì đó mang tính tự động, ví dụ như chụp sản phẩm. Còn đời thường thì dùng ống Canon 35mm F1.8 ngàm M39 có giá chỉ khoảng 150$ trên eBay, rất hạnh phúc. Tổng chi phí cho 2 ống khoảng 300$, tuy có hơi bất tiện nhưng chụp được nhiều trường hợp và mang tính kinh tế hơn hẳn Zeiss 35mm F2.8. Nếu Sony/Zeiss bán 35mm F2 với giá 800$ thì có lẽ đó sẽ là lựa chọn của mình nhưng rõ ràng điều đó còn rất lâu mới xảy ra. Zeiss 35mm F2.8 hiện tại rất xuất sắc về mặt quang học nhưng giá đó quá cao với hầu hết chúng ta.

Mẹo: Nếu bạn sử dụng ống kính kiểu này như mình thì có thể tạo một profile trên Lightroom, cho crop tự động hoặc tạo 4 filter ở 4 góc để khắc phục vignet. Khi chép hình vào Lightroom chúng ta áp profile hàng loạt rồi chỉnh sửa sau đó, chỉ tốn thêm khoảng 2 giây so với chụp từ ống 35mm bình thường.