Yamaha Việt Nam giới thiệu Blue Core: động cơ Fi, 125cc, 4 thì, sử dụng
riêng cho xe tay ga
Khi thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa như hiện nay, thì việc nghiên cứu đưa ra các công nghệ mới đang là lá bài chiến lược của các hãng. Mới đây, Yamaha Việt Nam (YVN) đã chính thức công bố ra thị trường động cơ Blue Core, kết quả của 3 năm nghiên cứu, kể từ 12/2009. Blue Core là thế hệ động cơ Fi 125cc, sẽ được sử dụng cho các xe tay ga của Yamaha bán ở thị trường Đông Nam Á trong năm 2014, 2015. Riêng ở VN, mẫu xe đầu tiên có động cơ Blue Core sẽ ra mắt ngay trong tháng 7tới đây.
Thông số kĩ thuật cơ bản của động cơ Blue Core:
- Động cơ xăng 125cc, Fi, 4 thì, xi-lanh đơn, SOHC, 2 van, làm mát bằng không khí, truyền động biến thiên vô cấp CVT
- Đường kính, hành trình piston: 54,2 x 57,9 mm
- Tỉ số nén: 11:1
- Pison và xi-lanh nhôm đúc DiASil
- Quạt tản nhiệt động cơ hiệu suất cao, 7 lá quạt, mỏng hơn, làm mát tối ưu
- Trọng lượng động cơ 32,1kg đã bao gồm cần khởi động
Tháng 12/2009, Yamaha Motor công bố chương trình nghiên cứu một thế hệ động cơ toàn cầu, thân thiện với môi trường, với mục tiêu đạt được cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu 50% vào năm 2015, khi so với các xe hiện nay của Yamaha. Đến 12/2012, động cơ Blue Core ra đời và sắp tới đây, nó sẽ được lắp ráp ngay trong nước để áp dụng cho các xe máy ở thị trường Việt Nam.
Theo YVN, động cơ Blue Core được tạo ra để sử dụng trên xe tay ga, do đó nó có tính tùy biến cao để áp dụng trên nhiều mẫu xe, tùy theo định vị thị trường của hãng. Vì vậy mà động cơ này có thể tùy chỉnh để cho ra công suất tối đa khác nhau, theo từng mẫu xe riêng biệt, ví dụ ở Tricity 2015 là 10,8 mã lực ở tua máy 9000 vòng/phút.
Các tính năng nổi bật của động cơ Blue Core của Yamaha:
- Có khả năng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 50% so với động cơ thế hệ cũ.
- Hoạt động nhẹ nhàng, êm ái trong mọi điều kiện nhờ những tinh chỉnh trong cấu tạo bộ truyền động.
- Tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, làm mát tối ưu
- Tỉ số nén của động cơ cao, 11:1
- Cải thiện hệ thống phun xăng điện tử cho phù hợp với thời điểm đánh lửa tối ưu
- Vòng tua máy khi không tải là 1200 vòng/phút, thấp hơn 400 rpm so với thế hệ động cơ cũ, từ đó giúp xe bớt rung lắc hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Động cơ có thể đạt mô men xoắn tối đa ở 1500 vòng/phút, cho khả năng tăng tốc tối ưu.
- Động cơ được làm nhẹ hơn 2kg so với thế hệ cũ.
- Khoảng 60%-70% nhiệt lượng từ quá trình đốt nhiên liệu tập trung vào phần đầu xi-lanh. Nhờ công nghệ đúc chính xác cao, các tấm tản nhiệt động cơ được làm mỏng từ 3mm xuống còn 2mm, với 7 tấm tản nhiệt trên diện tích 20mm, tạo vùng tản nhiệt rộng hơn.
- Khi hút gió, tốc độ tối đa của luồng khí làm mát khi đi vào động cơ là 20 m/giây, tức 70 km/giờ, cùng cấp độ với một cơn bão.