Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Giá cổ phiếu Microsoft cao nhất trong 5 năm qua, giúp Bill Gates thành người giàu nhất hành tinh

gates

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua 16/5, cổ phiếu của Microsoft (mã chứng khoán MSFT) có giá là 34,08$ tức đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Điều này gián tiếp giúp Bill Gates, nhà sáng lập tập đoàn này giành lại ví trị "người giàu nhất hành tinh" từ tay ông trùm truyền thông Carlos Slim (người Mexico), danh hiệu vốn từng bị đánh mất từ năm 2007 đến nay. Theo đó, với số cổ phiếu đang nắm giữ của Microsoft, tài sản của Bill Gates ước tính đang có giá trị tới 72,7 tỉ đô la Mỹ, so với của Carlos là 72,1 tỉ. Trước đó, hồi đầu tháng 3 vừa rồi thì tạp chí Forbes cũng đã công bố danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới, trong đó Carlos Slim đứng đầu bảng với tài sản 73 tỉ đô và Gates vẫn ở vị trí thứ 2 với 67 tỉ đô trong túi.

Bill Gates được nhiều người biết đến không chỉ với vị trí từng là CEO của Microsoft, mà trên hết ông nổi tiếng là người nắm giữ ngôi vị người giàu nhất hành tinh nhiều năm liền. Nhưng kể từ năm 2007 thì vị trí đó đã bị Carlos Slim chiếm giữ. Mới đây, Quốc hội Mexico đã bác bỏ đơn đòi hỏi trở thành mạng viễn thông tư nhân độc quyền của America Movil (hãng viễn thông lớn nhất Nam Mỹ), khiến cho cổ phiếu của tập đoàn này giảm tới 14%, đồng thời khiến tài sản của Slim "bốc hơi" 3 tỉ đô.

Tuy Bill Gates đang tạm giữ vị trí người giàu nhất thế giới với khối tài sản 72,7 tỉ USD, nhưng điều này phụ thuộc rất lớn vào giá trị cổ phiếu của Microsoft, do đó vẫn chưa rõ ông sẽ nắm giữ được ngôi vị bao lâu, có lẽ chỉ tính bằng tuần hoặc thậm chí theo ngày.

MSFT
Giá cổ phiếu của MS đạt 34,08$ sau phiên giao dịch ngày 16/5.