Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

LEAP: động cơ máy bay ứng dụng công nghệ in 3D và gốm, tiết kiệm 15% nhiên liệu

leap-engine

CFM International, công ty sản xuất linh kiện dành cho máy bay lớn nhất thế giới cho biết họ đang phát triển một thế hệ động cơ máy bay mới với hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tới 15%, trong đó có nhiều vật liệu được sản xuất theo công nghệ in 3D. Với ý nghĩa đó, dự tính người ta sẽ tiết kiệm được 1 triệu USD/năm tiền nhiên liệu cho mỗi chiếc máy bay, một con số rất đáng kể. Ngoài ra, khi máy bay sử dụng ít nhiên liệu hơn cũng cùng nghĩa với việc nó thải ra ít khí CO2 hơn.

CFM cho biết, thế hệ động cơ mà họ đang nghiên cứu có tên là LEAP, trong đó có nhiều chi tiết được làm bằng gốm, vốn nhẹ và chịu được nhiệt độ thấp (khi máy bay bay trên không trung) tốt hơn các loại hợp kim từng được dùng trước đây. Thêm nữa, công nghệ in 3D cũng được ứng dụng để chế tạo những chi tiết máy cực kì phức tạp, vốn rất khó hoặc không thể thực hiện được từ trước tới nay nếu sử dụng phương pháp chế tạo truyền thống, ví dụ đúc hoặc dập khuôn. Được biết, CFM Int đã nhận được đơn hàng sản xuất hơn 4500 động cơ LEAP từ các khách hàng, những mẫu động cơ này khi hoàn thiện sẽ được sử dụng trên các máy bay như Airbus A320neo, Boeing 737 Max và Comac C919.

Nhà sản xuất nói rằng việc ứng dụng công nghệ in 3D và sử dụng vật liệu gốm trong sản xuất động cơ LEAP là bước đột phá mới trong công nghệ này. Gốm sẽ được dùng để thay thế cho những linh kiện trước đây được làm bằng nikel, và trong tương lai cũng sẽ được dùng để chế tạo những chi tiết máy, bởi gốm có đặc tính bền và chịu nhiệt độ âm và áp suất thấp tốt hơn kim loại.