Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

App Store chính thức cán mốc 50 tỉ lượt tải, Google Play cũng đã có 48 tỉ lượt

google-play-vs-apple-app-store

Khoảng 4h00 sáng nay, kho ứng dụng trực tuyến của Apple là App Store đã chính thức cán mốc 50 tỉ lượt tải ứng dụng. Để đánh dấu sự kiện này, Apple tuyên bố sẽ trao phần thưởng trị giá 10.000 USD cho ai may mắn rơi vào lượt tải thứ 50 tỉ, giờ này thì sự kiện đã kết thúc và Apple cho biết sẽ sớm công bố kết quả. Hy vọng có bạn trẻ nào đó ở Việt Nam giành được phần thưởng may mắn này.

Trong khi đó, tại hội nghị Google I/O 2013 diễn ra đêm qua, Google cũng tuyên bố kho ứng dụng trực tuyến Google Play của họ hiện đã có 48 tỉ lượt tải, không thua kém so với App Store là mấy. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách thực tế thì rõ ràng App Store mạnh hơn Google Play vào lúc này. Điều này thể hiện qua số thị phần toàn cầu mà iOS và Android đang nắm giữ. Trong khi iOS chỉ chiếm có 18,2% thị phần toàn cầu thì Android có đến 74,4%, nhưng số lượt tải từ App Store của iOS vẫn đang nhiều hơn Google Play.

Một trong những lý do khiến cho App Store thành công đó là hệ sinh thái của iOS được phát triển một cách đồng bộ, khiến cho người dùng cảm thấy thoải mái khi dùng các sản phẩm của Apple và không dễ để họ từ bỏ iOS để chuyển sang một nền tảng mới. Trên App Store cũng có nhiều ứng dụng miễn phí chất lượng cao, cộng với nhu cầu cực kỳ mạnh mẽ đối với iPhone nên kho ứng dụng này đã thu được thành công. Một lý do khác nữa là các lập trình viên cảm thấy hạnh phúc với App Store vì họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

Dù vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của Android và nó đang dần thống trị thị trường smartphone toàn cầu với số thị phần vượt xa kẻ đứng thứ hai tới hơn 4 lần, chắc chắn Google Play sẽ có thể vượt qua App Store về số lượt tải trong tương lai không xa. Ở Google I/O 2013 đêm qua, “gã khổng lồ tìm kiếm” đã mang đến những ứng dụng mới rất hấp dẫn, và mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho người dùng Android, đó cũng sẽ là một nhân tố để giúp Android thành công hơn nữa, kéo theo sự phát triển của Google Play.

Việc có 2 nền tảng và 2 kho ứng dụng phát triển song song sẽ giúp ích cho người dùng rất nhiều. Sự cạnh tranh giữa những người làm dịch vụ sẽ mang lại các sản phẩm tốt hơn cho khách hàng. Một điều mình ấn tượng về các nội dung được giới thiệu ở Google I/O 2013 đêm qua, đó là các ứng dụng của Google đều hướng tới sự tiện ích cho con người. Nhìn và nghe cách mà Larry Page nói chuyện và trả lời các câu hỏi của người tham gia, mình cảm thấy thuyết phục và tin tưởng vào những gì mà Google đang làm (Xem lại keynote của Google I/O 2013 tại đây).

Xin cảm ơn Apple và Google, những công ty đang làm việc tích cực để khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể chọn iOS hoặc Android tuỳ thích, nhưng hãy nhớ rằng, bên cạnh mục đích kinh doanh, cả Apple lẫn Google còn mong muốn thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tốt đẹp hơn.