Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Tàu Kepler bất ngờ gặp sự cố, NASA đang tìm cách khắc phục

Kepler

Hôm qua, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA đã công bố tàu vũ trụ Kepler đã bất ngờ gặp sự cố. Bộ phận con quay hồi chuyển của Kepler có thể đã hỏng khiến hoạt động tự xoay định hướng của tàu bị sai lệch. Hiện tại, Kepler đang quay chậm với các tấm pin quang điện hướng đối diện với Mặt Trời và hoạt động liên lạc với Trái Đất liên tục gián đoạn do ăng-ten đã bị chuyển hướng. NASA vẫn đang cố gắng lấy lại khả năng kiểm soát nhưng chưa thành công.

Trước đó, Kepler đã gặp vấn đề với hệ thống kiểm soát trạng thái Thruster-Controlled Safe Mode nơi hoạt động điều khiển được chuyển đổi từ các bánh điều hướng sang hệ thống đẩy của tàu. NASA đã tìm cách đưa các bánh điều hướng phản ứng bình thường trở lại nhưng bánh số 4 đang giảm dần tốc độ quay xuống còn 0. Theo nhận định của NASA, đây chắc chắn là một hư hỏng về cấu trúc của bánh điều hướng.

kepler

Hiện tại, bộ phận kiểm soát sứ mạng trên Trái Đất đang chuẩn bị đưa Kepler vào trạng thái Point Rest State. Trong thời gian này, con tàu sẽ được nạp phần mềm mới cho phép kiểm soát trạng thái với lực đẩy tối thiểu, từ đó có thể duy trì giao tiếp liên tục trên băng tầng vô tuyến X và tiết kiệm nhiên liệu. Do đây là một chế độ vận hành mới nên nhóm nghiên cứu sẽ giám sát chặt chẽ con tàu. Sẽ mất từ vài ngày đến vài tuần để NASA đưa ra các lựa chọn khắc phục, trong đó bao gồm nổ lực phục hồi chức năng của bánh lái và xem xét khả năng sử dụng chế độ hybrid, điều hướng cho tàu bằng cả bánh lái lẫn mô-đun đẩy.

Tàu vũ trụ Kepler được NASA phóng lên quỹ đạo vào ngày 7 tháng 3 năm 2009. Sứ mạng của nó là khám phá những hành tinh giống Trái Đất nằm bên ngoài hệ Mặt Trời (exoplanet). Cho đến hiện tại, Kepler đã phát hiện được hơn 2740 hành tinh và 122 trong số đó đã được xác nhận. Nếu không thể duy trì trạng thái chính xác để hướng kính thiên văn vào khu vực dò tìm, sứ mạng của Kepler có thể sẽ dừng lại.