Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Google công bố môi trường lập trình Android Studio, làm mới Developer Console

Google_Developer_Studio_1

Tại sự kiện Google I/O, Gooogle đã chính thức giới thiệu một công cụ lập trình mới dành cho Android với tên gọi Android Studio. Một trong số những tính năng mới của môi trường phát triển này đó là nó hỗ trợ tốt hơn việc bố cục ứng dụng cho nhiều thiết bị khác nhau, đảm bảo rằng app viết ra có thể tương thích với màn hình của cả smartphone lẫn tablet. Những thay đổi trong mã lập trình sẽ được hiển thị theo thời gian thực trên công cụ mô phỏng đi kèm. Google cũng bổ sung thêm khả năng kéo thả các thành phần đồ họa để quá trình xây dựng ứng dụng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Android Studio còn cho phép xem lại app ở nhiều ngôn ngữ khác nhau trong cùng một giao diện để lập trình viên có thể chỉnh sửa những lỗi còn tồn tại. Đây chỉ là một trong số những tính năng của Android Studio và Google sẽ công bố thêm trong thời gian tới. Hiện Android Studio đã cho phép tải về bản preview tại đây.

Cũng trong dịp này, mục quản lí ứng dụng dành cho lập trình viên (Developer Console) trên Google Play đã được cải tiến. Giờ đây các nhà phát triển sẽ tìm được một khu vực liệt kê những cách tối ưu hóa ứng dụng (Optimization Tips), ví dụ như những gợi ý về việc "thiết kế app của bạn cho các tablet". Dịch vụ Translation Service thì cho phép lập trình viên gửi ứng dụng của mình đến các công ty dịch thuật để họ chuyển đổi nó sang nhiều loại ngôn ngữ khác nhau (có tính phí) và đây là một trong những cách để nhà phát triển tiếp cận với nhiều quốc gia mới.

Ngoài ra, lập trình viên có thể theo dõi tốt hơn việc tích hợp quảng cáo vào app nhờ tính năng Referral Tracking, theo dõi xem nguồn cài đặt ứng dụng đến từ nơi nào/thiết bị nào. Những biểu đồ mới thì giúp đơn giản hóa việc phân tích doanh thu của app (Revenue Graph). Cuối cùng, Developer Console hỗ trợ nhà phát triển triển khai app dưới dạng beta hoặc ra mắt theo từng giai đoạn (Beta Testing & Staged Rollouts).