Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Lamborghini tròn 50 tuổi và những chiếc xe nổi bật trong suốt quá trình phát triển


lamborghini-50th-anniversary
Một chiếc Aventador màu vàng và biểu tượng kỉ niệm 50 năm Lamborghini

Trên thế giới, ngoài những hãng sản xuất đủ các chủng loại xe thì còn có những hãng chỉ tập trung sản xuất xe thể thao hiệu năng cao, hay còn gọi là siêu xe. Lamborghini là một ví dụ. Những chiếc xe của Lamborghini nổi tiếng với thiết kế đẹp, động cơ mạnh mẽ và hiệu suất vận hành cực kỳ ấn tượng. Có thể nói, việc sở hữu một chiếc Lamborghini luôn là niềm mơ ước của bất cứ người yêu xe nào trên thế giới. Nhân dịp kỉ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Lamborghini (1963-2013), chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử và điểm mặt những chiếc xe nổi bật nhất của hãng xe đến từ Ý này.

Là một hãng xe nổi tiếng và có rất nhiều người hâm mộ nên việc kỉ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Lamborghini sẽ diễn ra trên khắp thế giới và kéo dài trong suốt năm nay. Nổi bật nhất đó là sự kiện có tên 50th Anniversary Grand Tour vừa mới diễn ra hồi đầu tháng 5 này, với 350 chiếc Lamborghini diễu hành 1.200 km trên khắp nước Ý. Đoàn xe xuất phát từ thành phố Milan và kết thúc tại trụ sở của hãng tại Sant'Agata, Bolognese.

Những chiếc Lamborghini trong sự kiện 50th Anniversary Grand Tour

Lịch sử Lamborghini

01-lamborghini-50th
Ferruccio Lamborghini (28/4/1916 - 20/2/1993)

Automobili Lamborghini SpA, thường gọi tắt là Lamborghini, là một hãng xe thể thao đến từ Ý có trụ sở chính và cơ sở sản xuất nằm tại Sant'Agata, Bolognese, nước Ý. Năm 1963, một người đàn ông có tên Ferruccio Lamborghini đã thành lập nên Automobili Ferruccio Lamborghini S.p.A với mục tiêu sản xuất những chiếc xe thể thao GT để cạnh tranh với những chiếc xe của đối thủ Ferrari.

Sau khi làm thợ cơ khí cho không quân hoàng gia Ý trong Thế chiến thứ hai, Lamborghini đã phát triển và kinh doanh máy kéo nhờ vào những vật liệu dư thừa từ cuộc chiến này. Bên cạnh đó, ông còn là chủ sở hữu của một công ty sản xuất bếp ga và điều hòa nhiệt độ. Với kinh nghiệm và nguồn tài chính dư dả nhờ kinh doanh, Lamborghini bắt đầu quan tâm đến những chiếc xe hơi. Bên cạnh những chiếc xe của Alfa Romeo, Lancia, Maserati và Mercedes-Benz, ông còn sở hữu một chiếc Ferrari 250GT, chiếc xe đầu tiên mà ông mua vào năm 1958. Ông thích những chiếc xe của Ferrari, nhưng ông lại thấy chúng quá thô và ồn ào.

Bước ngoặt đến với Lamborghini khi ông phát hiện bộ ly hợp trên chiếc Ferrari của mình bị hỏng, ông thấy nó giống với bộ ly hợp mà ông sử dụng trên những chiếc máy kéo. Ông đến công ty Ferrari và yêu cầu họ thay thế bộ ly hợp tốt hơn, tuy nhiên, Ferrari nói rằng ông chỉ là một người sản xuất máy kéo và không biết gì về những chiếc xe thể thao. Ngay lập tức, Lamborghini quyết định thành lập một hãng sản xuất ô tô với mục tiêu mang đến những chiếc xe thể thao hoàn hảo hơn. Ngày 30 tháng 10 năm 1963, Automobile Ferruccio Lamborghini SpA chính thức được thành lập.

800px-DSCN0169(1)
350 GT - Chiếc xe đầu tiên của Lamborghini

Những chiếc xe đầu tiên của công ty được giới thiệu vào giữa những năm 60 và được đón nhận nồng nhiệt nhờ sự tinh tế, êm ái và mạnh mẽ. Sau đó, Lamborghini tiếp tục thu hút được sự chú ý khi trình làng Miura với động cơ đặt giữa, dẫn động bánh sau và trở thành tiêu chuẩn cho những xe thể thao vào lúc bấy giờ. Hiện nay, Lamborghini đang được sở hữu bởi tập đoàn Volkswagen thông qua Audi.

Những thăng trầm của Lamborghini trong giai đoạn đầu

Sau những điểm sáng trong thời kỳ đầu, Lamborghini bắt đầu gặp khó khăn trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 diễn ra. Sau năm 1973, đã ba lần Lamborghini thay quyền sở hữu, trong đó có một lần phá sản vào năm 1978. Đến năm 1987 thì Tập đoàn Chrysler của Mỹ lên nắm quyền hoàn toàn. Không thể thu được lợi nhuận khi kiểm soát "bò vàng nước Ý", Chrysler đã bán cho nhóm đầu tư Mycom Setdco (Malaysia) và Tập đoàn V'Power (Indonesia) vào năm 1994.

Khó khăn vẫn đeo bám Lamborghini tới những năm 90, phải đến khi Mycom Setdco và V'Power bán hãng xe Ý cho Audi AG, công ty con được sở hữu bởi Tập đoàn Volkswagen, vào ngày 27 tháng 7 năm 1998 thì tình hình mới được cải thiện. Quyền sở hữu bởi Audi đánh dấu sự khởi đầu của một thời kỳ ổn định và ăn nên làm ra cho Lamborghini. Trong những năm 2000, doanh thu của hãng tăng gấp 10 lần, đỉnh điểm là doanh số kỷ lục vào năm 2007 và 2008. Trong những năm cuối 2000, các cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tiếp tục diễn ra và ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, trong đó doanh số bán của Lamborghini giảm gần 50%. Tuy nhiên, ảnh hưởng này không khiến Lamborghini suy sụp nhiều như trong những năm 70. Ngày nay, Lamborghini là một hãng xe nổi tiếng thế giới và có doanh số bán hàng khá tốt nhờ vào những mẫu xe như Gallardo và Aventador.

Những mẫu xe nổi bật trong 50 qua của Lamborghini

Lamborghini Miura SV

Lamborghini-Miura-SV-640x406

Miura không phải là chiếc xe đầu tiên Lamborghini sản xuất, thế nhưng, nó rất nổi tiếng và được nhiều người ưa thích. Thậm chí, Miura còn được mô tả như là chiếc xe định nghĩa nên thương hiệu Lamborghini, định nghĩa nên tiêu chuẩn của một siêu xe. Chiếc xe thể thao này có sự kết hợp hoàn hảo của phong cách thiết kế đẹp mắt và hiệu suất vận hành ấn tượng. Trong suốt 7 năm, từ năm 1966 đến năm 1972, chỉ có 764 chiếc Miura được sản xuất với các phiên bản Miura (P400), Miura S (P400S) và Miura SV (P400SV). Ngoài ra còn có một số phiên bản đặc biệt không được sản xuất thương mại như Miura Jota (P400 Jota), Miura SV/J (P400 SV/J), Miura Roadster hay Miura SVJ Spider. Cao cấp và nổi tiếng nhất đó là phiên bản Miura SV.

Đáng chú ý, Miura không nằm trong kế hoạch của nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini vào thời điểm đó. Ưu tiên của ông là hướng tới những chiếc xe thể thao GT hiệu suất cao. Tuy nhiên, phong cách thiết kế bắt mắt của Miura được tạo nên bởi Marcello Gandini đã thu hút được rất nhiều sự chú ý nên Ferruccio không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đưa Miura vào sản xuất.

Được đặt trên theo trang trại gia súc Miura ở Seville, Tây Ban Nha, cái tên Miura gợi lên ý nghĩa của sự khôn ngoan nhưng không kém phần hung ác. Ban đầu, chỉ có khung xe được giới thiệu ở triển lãm Turin năm 1965, sau đó thân xe mới được thiết kế. Sau đó một năm, phiên bản sản xuất của Miura được trưng bày ở triển lãm Geneva 1966 nhưng chỉ có thân xe mà không có động cơ. Lý do bởi động cơ V12 có kích cỡ quá lớn khiến các kỹ sư gặp trở ngại trong việc lắp vào khoang phía sau.

Miura còn là chiếc Lamborghini đầu tiên sử dụng cấu trúc GT với động cơ đặt giữa và nằm ngang so với thân xe. Động cơ trên Miura là loại V12 dung tích 3,9 lít có công suất cực đại 350 mã lực, hệ dẫn động là loại bánh sau. Năm 1968, doanh số bán hàng của Miura tăng đáng kể nhờ được Lamborghini nâng cấp với phiên bản Miura S. Tiếp đó là phiên bản SV vào năm 1971 với động cơ V12 3,9 lít giống như phiên bản đầu tiên, tuy nhiên nó đã được tinh chỉnh để đạt công suất 385 mã lực. Nhờ đó, Miura SV chỉ mất 5,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 270 km/h.

Trong số 764 chiếc Miura được sản xuất thì có 150 chiếc là phiên bản SV, 140 chiếc là phiên bản Miura S và 474 chiếc Miura tiêu chuẩn. Vào thời điểm được giới thiệu năm 1971, Miura SV chỉ có giá khoảng 20.000 USD. Bây giờ, nếu bạn có một chiếc Miura SV không quá cũ, bạn hoàn toàn có thể bán với giá 1,2 triệu USD.


Lamborghini Countach 5000 QV

Lamborghini-Countach-5000-QV

Giống như Miura, Countach cũng được thiết kế bởi Marcello Gandini. Tuy nhiên, thiết kế tổng thể của Countach có phần cứng cáp và nam tính hơn so với người tiền nhiệm nhờ những đường nét thẳng, vuông chứ không uốn lượn. Nó cũng khá thấp và rộng, nhưng chiều dài tổng thể lại ngắn hơn so với những chiếc xe ngày nay của Lamborghini. Rút kinh nghiệm từ những khó khăn khi thiết kế khoang động cơ cho Miura, các kỹ sư Lamborghini đã "kéo" khoang cabin của Countach lên phía trước để không gian phía sau rộng rãi hơn.

Countach là chiếc xe đầu tiên của Lamborghini sử dụng kiểu cửa cắt kéo, hay còn gọi là cánh chim, kiểu cửa cho đến tận bây giờ vẫn tạo nên sự độc đáo và bắt mắt đối với bất kỳ siêu xe nào. Bên cạnh đó, cái tên Countach cũng không đi theo quy luật đặt tên của Lamborghini mà nó có ý nghĩa như sự ngạc nhiên của những người đàn ông khi nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp. Bên trong hệ thống khung gầm dạng ống với ngưỡng cửa cao giúp người lái có thể ra vào một cách dễ dàng là một động cơ V12 4 lít có công suất cực đại 375 mã lực. Được biết, thời điểm chiếc Countach đầu tiên xuất xưởng là vào năm 1974.

Nổi bật nhất trong dòng Countach đó chính là phiên bản Countach 5000 QV. Countach 5000 QV được tung ra để cạnh tranh với chiếc xe mới nhất và tốt nhất của Ferrari lúc bấy giờ là Testarossa. Xe được giới thiệu tại triển lãm ô tô Geneva 1985 với phong cách thiết kế không có gì thay đổi ngoài việc được bổ sung thêm sức mạnh và một số điểm giúp nó đẹp hơn. Sở hữu sức mạnh 455 mã lực từ động cơ V12 5 lít, Countach 5000 QV trở thành một chiếc xe đáng mơ ước ngay từ khi xuất hiện. Năm 1987, Countach 5000 QV nhận được một bản nâng cấp nhỏ (Facelift) với một chút sửa đổi ở ngưỡng cửa và sự xuất hiện của cánh gió phía sau mới.

So với phiên bản tiêu chuẩn, Countach 5000 QV mạnh hơn nhưng lại nặng hơn đáng kể (1.490 kg so với 1.065 kg) nên mặc dù thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 4,9 giây nhưng tốc độ tối đa của nó lại thấp hơn 14 km/h, ở mức 295 km/h so với 309 km/h. Trong những năm 80, một chiếc Countach 5000 QV mới được bán với giá 100.000 USD và ở thời điểm hiện tại, mặc dù không còn mới nhưng nó vẫn có giá vào khoảng 150.000 USD đến 250.000 USD.


Lamborghini LM 002

gtspirit-lamborghini-50th-anniversary-045

LM 002 là chiếc xe đầu tiên của Lamborghini thuộc phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV). Ban đầu, hãng xe Ý nghĩ rằng sẽ xây dựng một nguyên mẫu để bán cho quân đội Mỹ vào năm 1977. Tuy nhiên sau đó nó không được quân đội sử dụng với lý do động cơ đặt sau nên không đủ không gian để phục vụ cho việc chuyên chở. LM 002 mang đậm phong cách của Lamborghini với thiết kế mạnh mẽ, độc đáo và có phần đuôi khá giống với một chiếc xe bán tải.

Chiếc xe có biệt danh "Rambo Lambo" này có hai phiên bản động cơ là V12 dung tích 5,1 lít và V12 dung tích 7,2 lít. Bên cạnh đó là hệ thống khung gầm dạng thép ống, hệ thống treo loại chịu nặng tốt và được điều chỉnh tỉ số nén để có thể chạy xăng RON 94. Năm 1986, LM 002 được bán cho khách hàng đầu tiên là quốc vương Hassan của Ma rốc. Sau đó, một số nhân vật nổi tiếng khác như Sylvester Stallone, Tina Turner hay Mike Tyson cũng mua chiếc SUV đặc biệt này.

Được sản xuất từ năm 1986 đến năm 1993 với số lượng 328 chiếc, LM 002 không chỉ hấp dẫn bởi số lượng sản xuất ít ỏi mà nó còn đặc biệt bởi mỗi chiếc đều được lắp ráp thủ công hoàn toàn. Mặc dù nặng 2,7 tấn nhưng với động cơ mạnh mẽ nên LM 002 hoàn toàn có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 200 km/h. Có tin đồn rằng khoảng 40 chiếc LM 002 đã được xuất khẩu cho quân đội nước ngoài, tuy nhiên, điều này chưa bao giờ được Lamborghini xác nhận. Ngày nay, một chiếc LM 002 có giá từ 80.000 USD đến 160.000 USD.


Lamborghini Diablo

gtspirit-lamborghini-50th-anniversary-109

Để đạt được thành công như Countach là điều không hề dễ dàng, thế nhưng Lamborghini vẫn quyết định đưa Diablo vào sản xuất. Một lần nữa, nhà thiết kế Marcello Gandini lại là người chắp bút cho Diablo. Chiếc xe mà bạn đang thấy ở hình trên là kết quả sau hai lần thiết kế lại. Giống như hầu hết những chiếc xe trong đại gia đình Lamborghini, Diablo cũng được đặt tên từ một chú bò chiến của Tây Ban Nha. Theo đó, Diablo đã chiến đầu với một chú bò khác có tên "El Chicorro" tại Madrid vào ngày 11 tháng 7 năm 1869, chiến thắng sau đó thuộc về Diablo. Sau 5 năm nghiên cứu và phát triển, Diablo đã đi vào sản xuất sau đó được trưng bày ở khách sạn de Paris ở Monte Carlo vào ngày 21 tháng 1 năm 1990.

Khi ra mắt, Diablo được trang bị một động cơ V12 dung tích 5,9 lít có công suất cực đại 492 mã lực, giúp nó trở thành chiếc xe nhanh nhất vào thời điểm đó. Sau một thời gian sử dụng hệ dẫn động cầu sau trên phiên bản đầu, Lamborghini đã trang bị hệ dẫn động bốn bánh cho phiên bản Diablo VT. Sau khi Lamborghini được Audi tiếp quản vào năm 1998, Diablo có một bản cập nhật tên là Diablo GT.83 với động cơ V12 6 lít có công suất lên tới 575 mã lực.

Được sản xuất trong quãng thời gian khá dài, từ năm 1990 đến năm 2001, thế nhưng chiếc xe thể thao này chỉ có tổng cộng 2.884 chiếc xuất xưởng. Một chiếc Diablo thời điểm hiện tại có giá khoảng 100.000 USD. Bên cạnh đó, một phiên bản đặc biệt khác có tên Diablo SVR với số lượng giới hạn 31 chiếc có giá từ 150.000 USD đến 200.000 USD. Được nhiều người thích thú nhất đó là hai phiên bản đua có tên Diablo GT 1999 và Diablo GTR 2000 với giá bán lần lượt là 350.000 USD và 400.000 USD. Cách đây hai năm, giá của chúng tăng lên gần 700.000 USD một chiếc.


Lamborghini Murcielago LP670-4 SV

gtspirit-lamborghini-50th-anniversary-096

Lamborghini Murcielago LP670-4 SV là phiên bản cao cấp nhất trong dòng Murcielago. Murcielago tiêu chuẩn được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Frankfurt 2001, sau đó, đến triển lãm Geneva 2006 Lamborghini tung ra bản nâng cấp có tên Murcielago LP640 và cuối cùng là phiên bản cao cấp nhất Murcielago LP670-4 SV được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2009. Cái tên của xe được lấy theo một con bò chiến huyền thoại có tên Murcielago, nó vẫn sống sót khi bị đâm 24 nhát từ một tay kiếm có tên Rafael "El Lagartijo" Molina Sanchez vào năm 1879.

Không phải ngẫu nhiên mà kí tự SV (Super Veloce, trong tiếng Ý có nghĩa là siêu nhanh) lại được Lamborghini gắn cho phiên bản này. Sở hữu động cơ V12 6,5 lít công suất cực đại 670 mã lực, trọng lượng nhẹ hơn 100 kg so với phiên bản LP640, hộp số tay 6 cấp hoặc điện tử e-Gear 6 cấp, Murcielago LP670-4 SV chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 337 km/h. Nội thất xe hướng đến phong cách hiện đại và thể thao với da Alcantara được sử dụng rộng rãi, cùng với đó là nhiều chi tiết độc đáo khiến người lái có cảm giác đặc biệt khi bước vào cabin.

Phiên bản Murcielago tiêu chuẩn được sản xuất từ năm 2001 đến năm 2010 với 4.099 chiếc xuất xưởng. Ban đầu, kế hoạch của Lamborghini là sản xuất 350 chiếc Murcielago LP670-4 SV, thế nhưng sau đó chỉ có 186 chiếc xuất xưởng trước khi bị ngừng sản xuất để nhường chỗ cho đàn em Aventador. 350.000 USD đến 400.000 USD là giá bán của phiên bản đặc biệt này.


Lamborghini Gallardo LP560-4 Blancpain Super Trofeo

gtspirit-lamborghini-50th-anniversary-130

Gallardo là dòng xe có doanh số bán tốt nhất của Lamborghini. Nổi bật nhất trong dòng xe này đó là phiên bản Gallardo LP560-4 Blancpain Super Trofeo được giới thiệu vào tháng 5 năm 2009. Được biết, Gallardo LP560-4 Blancpain Super Trofeo là một phần của chương trình đua xe khách hàng, nó được phát triển từ phiên bản Gallardo tiêu chuẩn với khung gầm được thiết kế lại, động cơ V10 5,2 lít phun nhiên liệu trực tiếp công suất 560 mã lực, tỉ số nén cao hơn (12.5:1) và hệ thống điều khiển van biến thiên. Xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh và hộp số điện tử e-Gear 6 cấp tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, các kỹ sư Lamborghini còn thiết kế lại hệ thống treo và hệ thống ống xả để Gallardo LP560-4 Blancpain Super Trofeo phù hợp với đường đua hơn.

Được sản xuất từ năm 2003, cho đến nay đã có hơn 13.000 chiếc Gallardo xuất xưởng. Mặc dù rất phổ biến và được ưa chuộng, thế nhưng đến tận bây giờ Lamborghini vẫn chưa có ý định nào liên quan đến việc giới thiệu một chiếc xe thay thế cho Gallardo. Hiện xe đang được bán với giá từ 190.000 USD đến 260.000 USD.


Lamborghini Aventador

gtspirit-lamborghini-50th-anniversary-124

Aventador là chiếc xe mới nhất và tuyệt vời nhất của Lamborghini tính tới thời điểm hiện tại. Ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva 2011, Aventador nhận được rất nhiều sự quan tâm và trở thành chiếc xe "hot" ở khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam ta. Aventador sở hữu phong cách thiết kế được cho là pha trộn từ những chiếc xe V12 tốt nhất của Lamborghini. Bên cạnh đó, phong cách thiết kế của xe còn mang hơi hướng của người anh em Reventon với những hốc hút gió góc cạnh, đèn pha đa cạnh và cửa mở kiểu cánh chim.

Với hệ thống khung gầm liền khối làm bằng sợi carbon, Aventador không chỉ có trọng lượng nhẹ mà nó còn nâng cao độ an toàn cho người ngồi trong. Bên trong, nội thất nổi bật với chất liệu da, nút khởi động nằm ở trung tâm có nắp đậy, hệ thống loa chắc chắn và hơn hết là hệ thống lái cực kỳ thoải mái. Lamborghini còn muốn tạo nên sự thích thú cho người lái khi thiết kế bảng đồng hồ hiển thị thông tin lấy cảm hứng từ máy báy chiến đấu.

Xe sử dụng động cơ V12 dung tích 6,5 lít, có tên mã L359, công suất cực đại 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại 690 Nm. Được biết, động cơ của Aventador không chỉ nhẹ hơn 18,1 kg so với động cơ của người tiền nhiệm Murcielago mà nó còn được đặt thấp hơn khoảng 7 cm giúp trọng tâm của xe hạ thấp đáng kể. Một số ý kiến cho rằng Lamborghini đã sai khi không trang bị hệ thống ly hợp kép mà lại sử dụng hệ thống ly hợp đơn cho Aventador. Tuy nhiên, hãng xe Ý đã chứng minh họ không hề sai khi chỉ ra những ưu điểm trong việc cắt giảm trọng lượng, đó là chưa kể đến cảm giác thô của cần số khi hoạt động.

Được sản xuất từ năm 2011, đến nay đã có hơn 1.700 chiếc Aventador xuất xưởng. Giá bán mới của xe nằm trong khoảng từ 400.000 USD đến 450.000 USD.