Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Porsche công bố hình ảnh và thông số kỹ thuật chi tiết của 918 Spyder

Porsche-918-Spyder-1[7]

Mới đây, Porsche đã công bố những hình ảnh và thông số kỹ thuật chính thức của 918 Spyder, mẫu siêu xe lai plug-in hybrid được hãng trình làng cách đây 2 năm. Với động thái này, Porsche dường như muốn nói rằng 918 Spyder đã hoàn chỉnh và sẵn sàng thương mại hóa. Trước đó, hồi tháng 3 năm ngoái Porsche cũng đã tiết lộ rằng chiếc xe có giá 845.000 USD này sẽ đi vào sản xuất thương mại vào ngày 18/9 năm nay.

Hệ thống truyền động

Như chúng ta đã biết, hệ dẫn động bốn bánh của 918 Spyder là sự kết hợp của một động cơ xăng cùng một động cơ điện lắp trên trục trước và một động cơ điện lắp trên trục sau. Được biết, hệ thống truyền động này dựa trên những kinh nghiệm thu được khi Porsche tham gia những cuộc đua với chiếc 911 GT3 R Hybrid. Hãng cho biết, hệ dẫn động phía trước được điều khiển riêng biệt cho phép chiếc xe có thể vào cua ở tốc độ cao một cách an toàn hơn. Trong khi đó, công nghệ "thúc đẩy nâng cao" cho phép toàn bộ sức mạnh của xe được khai thác ngay lập tức mỗi khi người lái đạp mạnh chân ga.

Có nguồn gốc từ chiếc xe đua RS Spyder, động cơ V8 4,6 lít hút khí tự nhiên trên 918 Spyder cung cấp công suất 600 mã lực và tốc độ vòng quay máy lên tới 9.150 vòng/phút. Mô đun hybrid bao gồm một động cơ điện 115 kW (155 mã lực) và một bộ phận kết nối với động cơ đốt trong, nó cho phép trục sau nhận lực kéo từ động cơ đốt trong, động cơ điện hoặc cả hai. Hai động cơ này nằm ở phía trước trục sau và không liên kết với trục trước.

Trục trước được trang bị một động cơ điện độc lập 95 kW (127 mã lực) với năng lượng đến từ bộ pin lithium-ion 7 kWh làm mát bằng chất lỏng. Bộ pin này có thể sạc đầy trong vòng 4 giờ với bộ sạc Porsche Universal Charger (AC) hoặc 25 phút với tùy chọn bộ sạc Porsche Speed Charging Station (DC).

Sở hữu tổng công suất lên đến 887 mã lực, chiếc xe nặng 1.640 kg này chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Để chạy hết một vòng Bắc của đường đua Nurburgring, nguyên mẫu 918 mất khoảng thời gian 7 phút 14 giây, nhanh hơn 20 giây so với người tiền nhiệm Carrera GT. Nhà sản xuất hy vọng phiên bản sản xuất cuối cùng sẽ nhanh hơn nữa.
Porsche cho biết, nếu chỉ hoạt động bằng động cơ điện thì 918 có mức tiêu hao nhiên liệu tương ứng 3 lít/100 km.

Kết cấu thân xe

Nhằm giảm trọng lượng tối đa cho xe, Porsche đã sử dụng những chất liệu nhẹ và bền, nổi bật nhất là chất liệu CFRP (sợi carbon gia cường polime). Ngoài ra, các thành phần của hệ thống truyền lực cũng chỉ có trọng lượng hơn 50 kg và được đặt ở vị trí thấp, trung tâm giúp xe phân bổ trọng lượng tốt hơn. Mặc dù vậy, tỉ lệ phân bổ trọng lượng của 918 vẫn không thể hoàn hảo. Với 57% trên trục sau và 43% trên trục trước, trung tâm trọng lực của xe được đánh giá là rất thấp, xấp xỉ chiều cao của trục bánh xe.

Khung gầm đa liên kết của 918 Spyder được bổ sung thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống giảm chấn thích ứng do Porsche phát triển (PASM) hay hệ thống lái bằng bánh sau. Ở tốc độ thấp, hệ thống lái bằng bánh sau có góc lái ngược với bánh trước giúp vào cua tốt hơn và giảm vòng quay cho xe. Đối với tốc độ cao, hệ thống sẽ điều chỉnh để các bánh sau có góc lái cùng hướng với bánh trước để cải thiện sự ổn định cho đuôi xe khi chuyển làn đường một cách đột ngột. Bên cạnh đó, cảm giác lái của 918 Spyder cũng được cải thiện với hệ thống khí động học chủ động của Porsche (PAA) cùng ba chế độ hoạt động.

5 chế độ hoạt động

Để vận hành ba động cơ trên 918 Spyder, người lái có 5 chế độ được kích hoạt từ vô lăng. Chế độ đầu tiên là E-Power, nó hoạt động mặc định và cung cấp phạm vi hoạt động nhiều hơn 30 km trong chế độ thuần điện. Ở chế độ này, xe có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 7 giây và tốc độ tối đa 150 km/h. Khi mức pin giảm xuống, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ lai (Hybrid).

Ở chế độ Hybrid, các động cơ điện và động cơ xăng hoạt động xen kẽ với nhau để tao ra hiệu quả tối đa và mức tiêu hao nhiên liệu tối thiểu. Ở chế độ Sport, động cơ xăng hoạt động liên tục và cung cấp lực kéo chính, chỉ khi nào tăng tốc nhanh thì nó mới cần sự giúp đỡ từ động cơ điện. Tiếp theo là chế độ Race Hybrid, chế độ dành cho những người thích hiệu suất tối đa và phong cách lái thể thao. Tất nhiên, lực kéo chính sẽ được cung cấp bởi động cơ đốt trong và động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà thôi. Chế độ cuối cùng là Hot Lap, được coi như chế độ chuyên môn, Hot Lap cung cấp tất cả năng lượng trong pin để cung cấp lực kéo cho xe.

Chiếc xe có giá bán 845.000 USD này được Porsche cung cấp gói tùy chọn Weissach với màu sắc đặc biệt và thiết kế dựa trên những chiếc xe đua huyền thoại của Porsche. Mái, cánh gió sau, gương chiếu hậu, khung kính chắn gió được làm từ sợi carbon. Trong khi đó, một số bộ phận nội thất cũng được trang trí bằng sợi carbon kết hợp cả da Alcantara.

Thông số kỹ thuật chi tiết Porsche 918 Spyder
  • Kết cấu thân xe: Hai chỗ ngồi, mui trần, khung bằng sợi carbon gia cố polime (CFRP), mái dạng Targa hai mảnh, hệ thống bảo vệ mái cố định.
  • Hệ thống động cơ: Hybrid song song; một động cơ xăng V8 4.6 đặt giữa; mô đun hybrid với động cơ điện và bộ phận liên kết với động cơ xăng; mô đun động cơ điện với bộ phân liên kết và hộp số trên trục trước; tính năng tự động bật/ngắt động cơ; hệ thống phục hồi điện năng; hệ thống quản lý nhiệt độ; bốn bộ làm mát mạch cho động cơ điện, hộp số và pin.
  • Công suất cực đại: 608 mã lực tại 8.600 vòng/phút (V8 4.6); 154 mã lực (mô đun hybrid trên trục sau); 127 mã lực (động cơ điện trên trục trước); 887 mã lực (kết hợp).
  • Mô-men xoắn cực đại: 529 Nm tại 6.000 vòng/phút (V8 4.6); 1.274 Nm (mô-men xoắn tương đương tính trên trục khuỷu, hệ thống hoàn thành ở số 7); 1.067 Nm (hệ thống hoàn thành ở số 3); 800 Nm tại 800 đến 5.000 vòng/phút.
  • Vòng quay máy tối đa: 9.150 vòng/phút.
  • Công suất trên mỗi lít: 133 mã lực/lít (V8 4.6).
  • Hệ thống truyền động: Động cơ xăng với mô đun hybrid và hộp số liên kết với nhau để tạo thành một hệ truyền động duy nhất; hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp; dẫn động bánh sau; động cơ điện phía trước và hộp số để dẫn động bánh trước; 5 chế độ hoạt động.
  • Khung và hệ thống treo: Xương đòn kép phía trước; tùy chọn hệ thống nâng điện-khí nén trên trục trước; trợ lực điện-cơ khí; đa liên kết phía sau với hệ thống thích ứng điện-cơ khí cho riêng bánh lái sau; bộ giảm chấn ống kép khí nén điều khiển điện tử cho trước và sau với công nghệ quản lý hệ thống treo chủ động của Porsche.
  • Hệ thống phanh: Phanh lai hiệu suất cao với công nghệ phục hồi năng lượng thích ứng; phanh đĩa gốm phía trước được đục lỗ tản nhiệt; đĩa trước 406mm, đĩa sau 390mm.
  • Vành và lốp: Vành 918 Spyder lắp lốp 265/35 ZR 20 cho bánh trước, 325/30 ZR 21 cho bánh sau; vành 918 Spyder magiê với gói Weissach.
  • Trọng lượng: 1.640 kg; 1.685 kg với gói Weissach.
  • Kích thước: 4,64m x 1,95m x 1,16m (D x R x C).
  • Dung tích bình xăng: 70 lít.
  • Cung cấp năng lượng: Pin lithium-ion dung lượng 6,8 kWh, công suất tối đa 220 kW và tương thích với cắm sạc.
  • Hiệu suất vận hành: Tốc độ tối đa 340 km/h; 150 km/h ở chế độ thuần điện; tăng tốc từ 0-100 km/h 2,8 giây (7 giây ở chế độ điện); 0-200 km/h 7,9 giây; 0-300 km/h 23 giây.
  • Phạm vi hoạt động: 30 km ở chế độ thuần điện.
  • Chế độ bảo hành: 4 năm cho xe, 7 năm cho pin.
  • Thời gian sạc pin: Dưới 7 giờ với nguồn AC và ổ cắm gia đình (110 V, 10 A); dưới 2 giờ với nguồn AC và ổ cắm công nghiệp (240 V, 30 A); dưới 30 phút với nguồn DC và ổ cắm công nghiệp (400 V, 32 A).