Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Máy bay không người lái X-47B cất cánh thành công từ tàu sân bay

x-47b-500

Lần đầu tiên trong lịch sử, một chiếc máy bay không người lái X-47B đã cất cánh thành công từ tàu sân bay. X-47B là một máy bay không người lái (UAV) được thiết kế đặc biệt để có thể cất và hạ cánh từ tàu sân bay và đây cũng là mẫu máy bay UAV đầu tiên có khả năng tự bay nhờ vào trí thông minh nhân tạo (AI) mà không cần phải có người điều khiển.

Vào lúc 11:18 phút ngày hôm qua ở ngoài khơi biển Virginia, trên chiếc hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush (CVN 77), X-47B đã cất cánh thành công từ một trong những bệ phóng có trên boong tàu tương tự như những chiếc máy bay phản lực khác. X-47B được do công ty Northrop Grumman chế tạo và nó nằm trong chương trình phát triển những chiếc máy bay UAV có khả năng hoạt động từ một tàu sân bay, thay vì phải lệ thuộc vào các sân bay trên mặt đất như hiện nay.


Sau khi được phóng lên, X-47B đã thực hiện một bài bay dài 65 phút và sau đó đáp xuống một căn cứ không quân khác nằm trên mặt đất ở bang Maryland. Việc máy bay UAV có thể cất cánh thành công từ một tàu sân bay mang lại ý nghĩa rất lớn cho hải quân và không quân Hoa Kỳ vì nó giúp cho họ có thể bố trí các máy bay UAV của mình đến gần như bất kỳ lãnh thổ nào trên thế giới và quan trọng hơn hết là không phải bị lệ thuộc vào các sân bay của nước ngoài hay các sân bay đồng minh.

Dự kiến người ta sẽ tiếp tục thử nghiệm hạ cánh X-47B trên tàu sân bay vào mùa hè này, việc hạ cánh trên tàu sân bay không hề đơn giản chút nào kể cả đối với các máy bay có người lái. Các phi công phải tính toán chính xác vị trí đáp máy bay trên boong tàu và thả móc ở phía đuôi máy bay sao cho móc trúng vào 1 trong 4 sợi dây giảm tốc trên boong. Bạn có thể tìm hiểu lại các quy trình hoạt động này tại bài viết này.