Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Nokia trả lời một số câu hỏi về thiết kế và phần cứng của Lumia 925

nokia-lumia-925-official-photo

Hôm thứ 3, tại buổi ra mắt Nokia Lumia 925, trang WPCentral đã có một cuộc trò chuyện với quản lý cao cấp Kevin Shields và giám đốc thiết kế Stefan Pannenbecker của Nokia về các yếu tố thiết kế, cấu hình phần cứng và định hướng trong tương lai cho dòng Lumia. Dưới đây là nội dung chính của cuộc trò chuyện:

Tại sao Lumia 925 lại không hỗ trợ thẻ microSD?

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà WPCentral nhận được là tại sao không có khe thẻ nhớ microSD trên Lumia 925? Shields và Pannenbecker đều nhấn mạnh rằng thiết kế của sản phẩm là vấn đề quan tâm chính và việc bổ sung khe thẻ nhớ, mặc dù rất hữu dụng nhưng sẽ làm mất đi tính mạch lạc trong thiết kế và tăng thêm phần phức tạp. Một số khó khăn trong khâu thiết kế Lumia 925 bao gồm những giới hạn về kích thước và phải "di chuyển mọi thứ ra xung quanh" để tăng khoảng trống, tạo ra một hiệu ứng dây chuyền. Nói một cách thẳng thắn, bạn sẽ không có nhiều khoảng trống khi chế tạo một chiếc điện thoại mỏng với pin lớn và camera PureView.

Ngoài ra, một điều khó khăn khác cần cân nhắc là việc bổ sung thêm một khe để gắm thẻ microSD. Trên máy đã có một khe cho thẻ microSIM và không dễ để làm một cái khe kiểu trượt như vậy. Thêm khe cắm thẻ microSD chỉ làm vấn đề thêm rắc rối.

Nếu nói Nokia đã ưu tiên thiết kế hơn cấu hình, có lẽ bạn đã đúng. Rõ ràng là Nokia đã đặt giá trị cao về thiết kế, tính mạch lạc và cái nhìn tổng thể của thiết bị thay vì nhồi nhét càng nhiều thứ càng tốt vào chiếc điện thoại. Chúng ta có thể hiểu rằng một số người dùng có thể đưa ra lý lẽ Nokia đã chuộng "hình thức hơn chức năng" nhưng rõ ràng là việc tập trung vào thiết kế đã giúp công ty điện thoại Phần Lan giữ chân nhiều fan trung thành.

Tại sao lại đổi sang kim loại và tại sao bây giờ mới đổi?

Loa_cổng_sạc

Việc Nokia chọn kim loại để chế tạo Lumia 925 đã khiến không ít người tò mò. Trước tiên, chúng ta có thể hiểu rằng Nokia không xem Lumia 925 là kẻ kế thừa của Lumia 920 mà thay vào đó, như Kevin Shields đã nói: "một trải nghiệm khác". Trong khi Lumia 920 xuất hiện nổi bật, màu sắc tươi sáng thì Lumia 925 lại "ít táo bạo hơn và trông duyên dáng hơn."

Mặc dù Lumia 920 là một thiết bị được nhiều người ưa thích trong thế giới Windows Phone nhưng nếu phàn nàn về kích thước và trọng lượng thì Lumia 925 chính là câu trả lời. Với việc loại bỏ một số tính năng tích hợp như sạc không dây (chuyển sang dùng vỏ sạc không dây), Lumia 925 sở hữu thiết kế "mảnh khảnh" hơn và dễ được người dùng đón nhận hơn.

Trả lời cho câu hỏi tại sao đến tận bây giờ mới dùng kim loại, Shields tiết lộ rằng công nghệ hiện tại và năng lực thiết kế là 2 yếu tố hàng đầu khiến Lumia 925 xuất hiện vào thời điểm này. Thực vậy, khi giám đốc Patrick Chomet của Vodafone lên phát biểu tại sự kiện, ông cũng nói rằng ông đã thấy những kế hoạch đầu tiên về Lumia 925 từ hồi tháng 9 năm ngoái.

Cổng microUSB nằm trên đỉnh máy thay vì đuôi máy, tại sao?

Trên chiếc Lumia 900, cổng microUSB nằm trên đỉnh máy. Trên Lumia 920, nó được đưa xuống đuôi máy nhưng giờ trên Lumia 925, nó lại trở về vị trí ban đầu. Tại sao?

Nokia cho biết việc đưa cổng microUSB xuống đuôi máy là một thử thách kỹ thuật khác. Đội ngũ kỹ sư đã rất cố gắng để đưa nó xuống dưới như trên Lumia 920 nhưng khi công nghệ sạc không dây đang trở nên phổ biến hơn, họ nhận ra rằng vị trí của cổng USB không còn được ưu tiên nhiều như trước đây.

Thêm nữa, qua thử nghiệm, Nokia nhận thấy việc đưa cổng USB lên trên ít gây ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của thiết bị hơn.

LCD vs AMOLED

Một thay đổi khác với Lumia 928 và 925 là cả 2 đều sử dụng màn hình AMOLED non-Pentile. Trong khi Nokia vẫn tiếp tục sử dụng LCD trên các thiết bị phù hợp thì việc dùng AMOLED cho phép tăng độ mỏng cho Lumia 925. Vấn đề độ mỏng không quan trọng đối với Lumia 920 bởi bản chất nó có thiết kế dày do được tích hợp nhiều thứ như sạc không dây, cảm biến PureView, vỏ polycarbonate.

Nokia thừa nhận AMOLED chỉ là một công cụ thay thế để sử dụng cho một mục đích - ở đây là độ mỏng và dĩ nhiên màn hình trên Lumia 925, 928 vẫn là PureMotion HD với tỉ lệ quét cao và hỗ trợ công nghệ hiển thị ClearBlack.

Trên chiếc vỏ sạc không dây cho Lumia 925 có các lỗ để thoát âm thanh không?

Vỏ_sạc_không_dây

Dĩ nhiên Nokia đã tính đến trường hợp này. Loa ngoài của Lumia 925 nằm ở mặt sau, phía dưới và để âm thanh có thể thoát ra ngoài khi ốp thêm vỏ sạc không dây, Nokia đã thiết kế một chỗ lõm xuống ngay tại vị trí tương ứng với loa trên vỏ sạc. Điều quan trọng là Nokia đã thiết kế chỗ lõm này sao cho chất lượng âm thanh đầu ra không bị ảnh hưởng nhiều.

Liệu có cách nào để Lumia 925 mỏng hơn không?

Lumia 925 sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 2.25D trong khi Lumia 920 sử dụng kính 2.5D. Con số này cao hơn có nghĩa kính càng cong và dày hơn. Lumia 925 sở hữu lớp kính mỏng hơn bởi về cơ bản, thiết kế tổng thể của nó cũng ít cong hơn so với người anh em 920. Kết hợp với màn hình AMOLED, chúng ta có một chiếc điện thoại Windows Phone mỏng chỉ 8,5 mm.

Tại sao Lumia 925 lại có vỏ nhựa phía sau thay vì toàn bộ bằng nhôm?

Nokia có thể đã phát triển một chiếc điện thoại hoàn toàn bằng nhôm nhưng công ty đã quyết định thực hiện kiểu "nửa nạc nửa mỡ" vì một số lý do về tính năng và cả thiết kế.

Về phương diện thiết kế, Nokia có thể chế tạo kim loại màu nhưng chúng trông giống thiết kế của "thập niên 1980" và công ty đã suy nghĩ lại. Kết quả là chúng ta có mặt lưng bằng polycarbonate, viền bằng kim loại, từ đó tạo ra một sự thay đổi về màu sắc đi kèm với cảm giác ấm áp khi bạn cầm nó trên tay.

Về phương diện tính năng, giao tiếp NFC có thể bị nhiễu nếu mặt lưng được làm bằng kim loại hoàn toàn. Mặc dù Nokia có thể thiết kế một khu vực dành riêng cho chip NFC bằng polycarbonate nhưng lúc này, thiết kế sẽ mang lại một cái nhìn khác.

Cuối cùng, các màu sắc gồm trắng, đen và xám được chọn để hợp tông với màu kim loại. Như đã nói ở trên, Lumia 925 xuất hiện "ít táo bạo hơn" so với phong cách nhấn mạnh kiểu "Tôi ở đây" của Lumia 920. Và có thể hiểu Nokia đang cố gắng đưa sản phẩm đến một đối tượng khách hàng mới, những ai muốn một chiếc điện thoại "trầm" hơn.

Vậy Nokia sẽ chỉ sản xuất điện thoại bằng kim loại trong tương lai, hay là …?

Không, Lumia 925 được thiết kế theo một chiều hướng nhất định và tạo sự cân bằng để thu hút một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Nhóm thiết kế sẽ sử dụng nhiều vật liệu khác nhau miễn sao hợp lý. Vì vậy, thiết kế bóng bẩy ấn tượng của polycarbonate sẽ vẫn được sử dụng thường xuyên, nhôm và các vật liệu khác có thể được sử dụng để mang lại một "sắc thái khác" cho chiếc điện thoại.

5 lens vs 6 lens

Lumia 925 được trang bị đến 6 lens giúp tăng cường hiệu năng chụp ảnh ban ngày. Đây là câu trả lời của Nokia trước những phản hồi của người dùng về hiệu năng chụp ảnh khá kém của Lumia 920 trong điều kiện ánh sáng tự nhiên. Với việc bổ sung thêm một lớp ống kính, Lumia 925 sở hữu camera vật lý tốt hơn 920 nhưng cần phải xem sự cải tiến này được chuyển đổi thành hiệu năng thực tế như thế nào. Cho đến hiện tại, rất đáng để ghi nhận những nổ lực của Nokia khi cải tiến sản phẩm và lắng nghe phản hồi từ người dùng.

Lời kết:

Cuộc đối thoại giữa WPCentral và 2 vị giám đốc của Nokia đã ít nhiều giải đáp những thắc mắc của người dùng về Lumia 925. Một số người đã tỏ ra thất vọng bởi Lumia 925 chưa phải là một bản cập nhật đáng giá của Lumia 920. Tuy nhiên, những gì Nokia tiết lộ có thể giúp chúng ta hiểu rằng công ty đang cố gắng hướng đến một bộ phận người dùng bình thường hơn, những người không thích một chiếc điện thoại quá nổi bật và cũng không giống "cục kẹo" như Lumia 920. Họ hiển nhiên có thể chọn 1 thiết kế như Lumia 925, lịch sự và nghiêm túc hơn. Lumia 925 mặc dù thiếu sót khe cắm thẻ nhớ, không có sạc không dây tích hợp nhưng nó chưa phải là lời kết của câu chuyện Lumia. Nokia vẫn úp mở về sự xuất hiện của một loạt thiết bị mới vào mùa hè này và chúng ta có thể chờ đợi một chiếc Lumia với camera PureView 41 MP như đã đồn đoán.