Ngày 9/4 vừa qua thì Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu 2 chiếc xe mới nhất của mình là Luvias GTX Fi và Sirius RC Fi, cả 2 xe đều được nâng cấp lên hệ thống phun xăng điện tử cũng như nhiều cải tiến về động cơ nhằm giúp xe hoạt động mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm xăng hơn. Điều đặc biệt ở lần giới thiệu này là Yamaha VN đã bất ngờ giới thiệu thêm chiếc Luvias GTX Fi, bởi vì theo những thông tin rò rỉ trước đó thì chúng ta biết được sẽ chỉ có chiếc Sirius Fi mới mà thôi. Luvias là chiếc xe tay ga tầm trung dành cho phái nữ được Yamaha giới thiệu hồi năm 2010, xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn 125cc, bằng với Nouvo SX hiện nay. Yamaha cũng đã thiết kế lại hệ thống cò mổ của động cơ, van xả khí thải, van nạp nhiên liệu, ống xả khói... được tối ưu hơn, do đó họ cho biết dòng Luvias Fi sẽ tiết kiệm xăng hơn thế hệ cũ tới 25%.
Ra đời năm 2010, qua 3 năm xuất hiện trên thị trường thì chiếc xe tay ga tầm trung Luvias cũng đã được Yamaha nâng cấp lên hệ thống phun xăng điện tử Fi, nhằm giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm xăng hơn. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn 125cc, bằng với Nouvo SX hiện nay. Yamaha cũng đã thiết kế lại hệ thống cò mổ của động cơ, van xả khí thải, van nạp nhiên liệu, ống xả khói... được tối ưu hơn, do đó họ cho biết dòng Luvias Fi sẽ tiết kiệm xăng hơn thế hệ cũ tới 25%. Luvias GTX Fi là dòng xe tay ga nhỏ gọn hướng tới đối tượng khách hàng là các cô gái trẻ năng động, cá tính mạnh mẽ. Những đặc tính về phân khúc thị trường và giá bán, tiện ích đi kèm của Luvias đều cạnh tranh trực tiếp với chiếc Click của Honda Việt Nam. Xe có giá bán 27,9 triệu đồng (chưa gồm phí trước bạ, biển số), có 4 màu sắc được phối rất nổi bật là xanh/trắng ánh kim, vàng/đen ánh kim, trắng/đen ánh kim, đỏ/đen ánh kim.
Thay đổi nhỏ về ngoại hình:
Về thiết kế, Yamaha đã có những thay đổi nhỏ ở phiên bản Luvias GTX Fi mới. Cụ thể, đầu xe có hình chữ Y chạy dọc từ tay lái đến dè trước, chia phần cụm đèn chiếu sáng thành 2 vùng nhỏ hơn, tương tự trên Nouvo LX. Điểm thay đổi thứ 2 về diện mạo xe là đồng hồ hiển thị đã được làm mới hoàn toàn, đáng chú ý nhất là hàng số hiển thị công-tơ-mét được thiết kế thụt sâu xuống dưới, tách biệt hoàn toàn với những vùng khác như kim báo tốc độ, báo xăng, báo rẽ. Điểm thứ 3 là ốp pô (ống xả) được làm lại tuy ngắn nhưng to bè và hầm hố hơn Luvias đời cũ rất nhiều, theo mình thì đây là điểm thiết kế đẹp nhất của xe.Pô xe hầm hố
Cuối cùng, chiều cao yên xe cũng được nâng thêm lên 10mm, thành 760mm, từ đó phù hợp với những cô gái chân dài hơn. Cũng xin nói thêm là vì sao Yamaha định vị Luvias dành cho phái nữ, bởi vì từ khi xuất hiện đến nay thì dòng xe này đã dần thay thế cho Mio (Classico, Ultimo). Và Luvias có độ cao yên xe tương đối thấp (760mm), bằng với các xe như Click, Vision của Honda hay Hayate của Suzuki, trong khi Nouvo chiều cao yên 776mm (bằng Air Blade), cộng thêm kích thước nhỏ gọn, thân xe nhẹ nhàng. Vì vậy, mặc định thì xe thấp, nhẹ sẽ dành cho nữ, và xe cao, to lớn sẽ dành cho nam, nhưng nếu muốn thì nữ đi Nouvo hoặc Air Blade và nam đi Vision, Luvias, Nozza cũng chả sao, không ai cấm. Nếu là con trai định mua Luvias thì mình nghĩ nó không hợp nếu bạn cao trên 1m65, vì khi chống chân sẽ thấy dư ra rất nhiều.
Vận hành và cảm giác lái:
Luvias GTX mới sử dụng máy 125cc với thông số gần giống với bộ máy trên Nouvo SX. Kết hợp với hệ thống phun xăng điện tử, xe khởi động (đề bằng điện) rất nhẹ nhàng, dù để 2 ngày không chạy nhưng chỉ cần nhấn đề và nhích nhẹ ga thì xe đã nổ máy. Đây cũng là lí do tại sao mình thích Fi xuất hiện trên Exciter, bởi chiếc Exciter 2011 mình đang chạy chỉ cần để không 3 ngày thì buổi sáng nổ máy khá khó khăn, phải kéo bướm gió (kéo air) và để máy nổ không tải khoảng 2 phút nhằm làm nóng máy. Tuy nhiên bạn nên để máy nổ ở chế độ không tải khỏang 1 phút cho ấm máy trước khi chạy, giúp máy xe được bền và êm hơn.
Cảm giác lúc cầm lái chiếc xe này của mình rất giống với Mio Ultimo mà đứa em gái đang chạy. Mio sử dụng động cơ 110cc, giống với máy của Nouvo 2/3, nhưng thân xe lại nhẹ hơn đến 10% và kiểu dáng cũng thon gọn hơn đáng kể, điều này khiến Mio có sức vọt rất đáng kể, mà nhiều người cho là nước đề của chiếc xe này rất "hỗn", chỉ cần kéo nhẹ ga là xe đã chạy vi vu. Tương tự, Luvias GTX Fi dùng máy 125cc giống Nouvo SX, nhưng lại nhẹ hơn đến 10kg, giúp độ lướt cũng như đề-pa của xe "ngon hơn" người anh Nouvo, khiến xe dễ dàng chồm lên những khi kéo mạnh tay ga. Theo cảm nhận của mình thì máy xe sẽ êm và bốc hơn sau khi chạy khoảng 5 phút, ví dụ, dừng đèn đỏ, sau đó chỉ cần nhích nhẹ tay ga, trong đầu đếm từ 1 đến 3 thì kim đồng hồ đã chỉ 40km/h, đủ để vượt mặt những xe khác trong dòng xe cộ đông đúc nhưng vẫn đảm bảo an toàn với tốc độ cho phép.
Tuy nhiên, Luvias GTX Fi vẫn có những nhược điểm nhất định, mà dễ thấy nhất là sự cân bằng của xe khi chạy ở tốc độ hơi nhanh, ví dụ trên 60km/h, lúc này xe hơi bồng bềnh và hơi khó làm chủ tay lái một tí, lưu ý là nếu chạy nhanh thì bạn không nên bóp mạnh thắng trước, đặc biệt là lúc đường trơn (ví dụ đang mưa). Nhưng cũng không sao, vì xe được thiết kế cho các bạn nữ, vốn là đối tượng hiếm người ham mê tốc độ.
Mức độ ăn xăng:
Mình cầm lái xe được 1 tuần, xe mới nguyên chiếc và ODO bằng 1km, trong thời gian mình chạy thử xe thì có nhẩm tính mức ăn xăng ở khoảng 45km/lít xăng. Dĩ nhiên xe sẽ đỡ hao xăng hơn sau khi đã rô-đai xong và máy móc đi vào hoạt động ổn định, và tùy thuộc không nhỏ vào cách chạy của người cầm lái.
Tổng kết:
Sử dụng động cơ 125cc, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử Fi, thân xe nhẹ, nhỏ gọn và máy có độ bốc cao... Luvias GTX Fi là một chiếc xe thiết kế dành cho những bạn trẻ năng động, nhất là những bạn có thân hình hơi nhỏ con, chiều cao 1m5 cũng chạy tốt .
Điểm mạnh:
Thiết kế trẻ trung, năng động, nhiều màu sắc.
Động cơ 125cc, Fi, độ lướt và bốc tốt.
Ít hao xăng, từ 45-50km/lít.
Có nút đóng nhanh ổ khóa xe tiện lợi, chống vô nước hiệu quả khi rửa xe.
Thân xe gọn nhẹ, phù hợp thể trạng nhỏ nhắn của nhiều người Việt.
Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013
Đánh giá Luvias GTX Fi: chiếc xe tay ga gọn nhẹ cho những bạn nhỏ con
Nhãn:
luvias
,
Luvias Fi
,
Luvias GTX
,
luvias gtx fi
,
phun xăng điện tử
,
Xe
,
Xe máy
,
xe tay ga