Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Mozilla bổ sung hai thành phần mới cho chuẩn WebRTC trong Firefox 22 Beta, hỗ trợ HiDPI cho Win

[IMG]

Trước đây Mozilla đã công bố hàm getUserMedia, thành phần đầu tiên của bộ giao thức WebRTC cho phép Firefox truy cập trực tiếp vào webcam và micro của máy tính mà không cần cài thêm plug-in. Sau đó, Mozilla và Google đã cùng nhau chuẩn hóa để việc gọi điện có thể diễn ra giữa Firefox và Chrome. Và đến ngày hôm nay, trong bản Firefox Beta 22, hãng đã tích hợp các thành phần còn lại thuộc WebRTC, bao gồm hàm PeerConnectionDataChannels. PeerConnection giúp Firefox thiết lập các phiên gọi điện/hội thoại hình ảnh. Trong khi đó, DataChannels sẽ giúp trình duyệt chia sẻ gần như bất kì loại tập tin nào theo giao thức ngang hàng, cả trong và ngoài cuộc hội thoại. Nó còn được sử dụng để giảm độ trễ của việc chơi game theo thời gian thực bằng cách cho phép các app liên lạc trực tiếp với nhau.

Cũng trong dịp này, Mozilla cho biết rằng các hàm liên quan đến WebRTC đã mặc định được kích hoạt sẵn trong Firefox Beta 22, do đó lập trình viên không cần phải kích hoạt chúng trong phần tùy chỉnh nữa. Trình duyệt này cũng đã hỗ trợ chế độ HiDPI cho các máy Windows, có nghĩa là với người dùng các máy Windows có độ phân giải cao hơn bình thường (ví dụ như 2560 x 1600, 2880 x 1800), Firefox giờ đây sẽ hiển thị chữ đẹp hơn và theo đúng với tỉ lệ phóng to đã thiết lập trong hệ điều hành.

Trong những bản cập nhật kế tiếp, Mozilla sẽ bổ sung khả năng TURN, tức cho phép hai điểm WebRTC kết nối với nhau ngay cả khi hệ thống phiên diện địa chỉ mạng (NAT) ở hai điểm đều bị lỗi. Ngoài ra, Mozilla cũng dự tính năng mang WebRTC lên Firefox dành cho Android, đồng thời cải thiện hiệu năng của việc gọi audio/video.

Hiện bản Firefox Beta mới nhất đã có thể tải về tại đây.

Một số cải tiến khác trong bản Beta mới:
  • Một module JavaScript mang tên OdinMonkey để cho phép lập trình viên cải thiện hiệu năng game chạy trong Firefox đến mức gần với app chạy trong hệ điều hành. Trước đây Mozilla và hãng game EPIC đã trình diễn khả năng này.
  • Hàm API Web Notifications: cho phép các ứng dụng nền web gửi thông báo ra Firefox.