Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Google muốn Microsoft gỡ bỏ ứng dụng YouTube dành cho Windows Phone vì không hiện quảng cáo

Google_Windows_Phone

Hồi tuần trước, Microsoft đã cập nhật ứng dụng YouTube dành cho Windows Phone lên phiên bản mới với nhiều cải tiến lớn. Tuy nhiên, Google không hài lòng về việc này và hãng đã gửi một lá thư cho Microsoft để yêu cầu "gỡ bỏ ngay lập tức ứng dụng YouTube khỏi Windows Phone Store, đồng thời vô hiệu hóa việc sử dụng app của những người dùng đã tải về trước thời hạn Thứ tư, ngày 22/5/2013". Lá thư của Google than phiền rằng ứng dụng này không hiển thị quảng cáo, điều mà hãng cho là đã vi phạm trực tiếp các điều khoản sử dụng hàm lập trình YouTube API. The Verge cho biết thêm là Microsoft đã viết ra app mà không có sự đồng thuận của Google về tính năng chặn quảng cáo, và rõ ràng chuyện đó đã ảnh hưởng đến doanh thu của Google cũng như của những nhà sáng tạo nội dung được trả tiền thông qua chương trình Google AdSense.

Bên cạnh đó, Google còn nói rằng ứng dụng YouTube của Microsoft hỗ trợ tải video về máy, đồng thời có khả năng phát cả những video vốn đã bị nhà sáng tạo nội dung giới hạn nền tảng được phép chơi (ví dụ, một số video không cho phép chơi trên thiết bị di động). Cả hai tính năng này cũng đã vi phạm đến điều khoản sử dụng YouTube API.

Phàn hồi lại vấn đề này, Microsoft nói rằng hãng "rất sẵn lòng thêm quảng cáo (vào app YouTube trên Windows Phone) nếu Google cho phép. Tuy nhiên, Google cần phải cung cấp cho chúng tôi các hàm lập trình API cần thiết". Còn về lời nói của Larry Page, Microsoft "mong đợi sẽ giải quyết các vấn đề có liên quan với những khách hàng chung của cả hai bên".

Trước đây Microsoft đã từng than phiền lên Ủy ban Châu Âu về việc Google từ chối cho Windows Phone truy cập vào dữ liệu của các video trên YouTube. Vào tuần trước, khi app YouTube mới được ra mắt, người ta tưởng rằng mối quan hệ của Google và Microsoft đã tốt lên nhưng rõ ràng tình hình vẫn còn rất căng thẳng. CEO Larry Page trong một cuộc nói chuyện ở Google I/O cũng nói rằng "cái nhìn tiêu cực đang trì hoãn việc phát triển" của thế giới công nghệ và hãng "gặp khó khăn với những người như Microsoft". Cuối năm ngoái, mối quan hệ giữa Google và Microsoft cũng đã có vấn đề khi Google tuyên bố ngừng hỗ trợ giao thức đồng bộ Exchange ActiveSync để chuyển qua dùng CalDAV, CardDAV. May mắn là Microsoft đã đồng ý bổ sung hai giao thức mới vào Windows Phone và bản update sẽ được phân phối trong mùa hè này.