Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Cựu CEO Intel: iPhone có thể đã dùng chip Intel

85153118_ef3b52efbd
Paul Otellini trong một lần đứng chung sân khấu với Steve Jobs

Paul Otellini, người vừa rời khỏi chiếc ghế tổng giám đốc điều hành (CEO) Intel ngày hôm qua đã tiết lộ một số thông tin quan trọng trong quá khứ liên quan tới việc cung cấp chip xử lý cho Apple iPhone. Cựu CEO Intel chia sẻ những bí mật trong quá khứ này với phóng viên tờ The Atlantic trong một buổi nói chuyện dài hơn hai tiếng đồng hồ. Trước khi quyết định sử dụng chip nền ARM cho iPhone năm 2007, Apple đã có ý định hợp tác với Intel nhưng Paul Otellini không muốn thương vụ này đi tiếp.

Trong cuộc phỏng vấn với The Atlantic, Paul Otellini cho biết Intel khi đó đã có cơ hội cung cấp chip xử lý cho iPhone của Apple nhưng thương vụ không đi đến đâu cả vì những lo sợ của Otellini. Đến bây giờ, ông thừa nhận rằng thế giới có thể sẽ thay đổi nếu chúng tôi hợp tác với Apple. Tuy nhiên, ông không nhận hết lỗi về mình khi cho rằng "quyết định này đưa ra trước khi iPhone được giới thiệu và không ai biết được rằng iPhone lại thành công đến vậy".

Người đàn ông từng nhiều năm lãnh đạo Intel cho biết sở dĩ khi đó ông từ chối sản xuất chip xử lý cho Apple bởi "mức giá sản xuất thấp hơn so với Intel kỳ vọng vì thế Intel không thể sản xuất số lượng lớn". Sau này thì Paul Otellini nhận ra rằng mức giá dự đoán của Intel là sai lầm và sản lượng lớn hơn gấp 100 lần so với suy nghĩ của bất cứ ai. Sau đó, ai cũng biết rằng Apple chuyển sang dùng chip nền ARM cho iPhone từ đó đến bây giờ và cho cả hệ sinh thái iOS của mình. Samsung đóng vai trò nhà cung cấp chip nhưng kể từ A6 trên iPhone 5, Apple đã tự mình thiết kế trên nền ARMv7. Còn Intel, họ vẫn là ông lớn trên thị trường chip máy tính nhưng vẫn chưa có vị thế nhất định nào trên thị trường chip di động.