Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Nhà sáng lập Amazon.com, Jeff Bezos, mua lại tờ Washington Post với giá 250 triệu USD

jeff-bezos

Jeff Bezos, nhà sáng lập trang bán lẻ Amazon và là người giàu thứ 19 trên thế giới, mới đây đã mua lại The Washington Post, một trong những nhật báo có sức ảnh hưởng lớn nhất nước Mỹ. Trị giá của thương vụ này là 250 triệu USD tiền mặt. Washington Post nhấn mạnh rằng việc Bezos mua lại công ty được thực hiện bởi cá nhân ông chứ không phải dưới danh nghĩa Amazon. Sau khi việc giao dịch kết thúc, những tờ báo thuộc Washington Post như Express daily, Gazette Newspapers, Southern Maryland Newspapers sẽ thuộc về Bezos, còn Slate, TheRoot.com và Foreign Policy thì vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của công ty Washington Post. Katharine Weymouth, cựu sở hữu hãng thông tấn này, nói rằng bà đồng ý ở lại làm CEO kiêm nhà xuất bản cho Post.

Với việc mua lại một trong những tờ báo lớn nhất ở Washington DC, Bezos lập tức trở thành một người có sức ảnh hưởng rất lớn trong ngành truyền thông trên toàn cầu. Được thành lập 136 năm bề trước, Post nổi tiếng với bài báo nói về vụ scandal Watergate dẫn đến việc tổng thống Richard Nixon phải từ chức hồi năm 1974. Vụ việc này đã nâng Post từ một hãng báo chí địa phương lên thành một công ty nổi tiếng toàn thế giới.

Bezos mua lại Post trong giai đoạn tình hình kinh doanh của ngành công nghiệp báo in cực kì ảm đảm. Số lượng người xem và doanh thu của Post đã giảm trong vòng nhiều năm trở lại đây. Hồi tuần trước, công ty Washington Post nói rằng họ lỗ 49,3 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2013, trong khi năm ngoái họ chỉ lỗ 33,2 triệu USD. Tờ New York Time hồi tuần trước cũng phải bán tờ The Boston Globe nhỏ của mình với số tiền 70 triệu, thấp hơn 30 triệu USD so vời kì vọng.