Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Samsung: chúng tôi muốn Tizen có mặt ở khắp mọi nơi, từ thiết bị IT cho đến ô tô, ngân hàng

[IMG]

Đó là ý muốn của đồng CEO của Samsung, ông J.K. Shin. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Shin làm rõ rằng Tizen không chỉ là một dự án nghiên cứu đơn thuần, nó cũng không chỉ là một hệ điều hành thay thế cho Android trên điện thoại. Thay vào đó, Samsung xem Tizen như một nền tảng có thể được tích hợp vào "các thiết bị IT, bao gồm smartphone, tablet, PC, máy ảnh" và "những ngành công nghiệp khác như ô tô, công nghệ sinh học, tài chính - ngân hàng". Vị CEO này nói rằng "sự hội tụ chéo chính là một trong những thứ mà Samsung có thể làm rất tốt" bởi công ty có nhiều sản phẩm và dịch vụ trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tizen được giới thiệu khá rầm rộ tại triển lãm MWC diễn ra hồi đầu năm nay. Kể từ khi đó, Samsung và Intel đã cùng nhau cập nhật hệ điều hành của mình để bổ sung một số tính năng mới. Liên minh Tizen cũng đã tổ chức một cuộc thi viết app với tổng giải thưởng lên tới 4,04 triệu USD. Thế nhưng Samsung mới đây tuyên bố hãng phải dời ngày ra mắt chiếc điện thoại Tizen đầu tiên sang quý 4 thay vì quý 3. CEO Shin nhấn mạnh rằng động thái này không phải vì Samsung muốn tử bỏ Tizen mà hãng muốn xây dựng nó thành một hệ điều hành chủ lực bên cạnh Android và Windows Phone nên công ty cần thêm thời gian để chuẩn bị. Intel cũng từng xác nhận rằng Tizen không bị khai tử.

Nói về việc tích hợp Tizen lên xe ô tô, Shin cho biết Tizen sẽ được dùng để chạy các phần mềm và hệ thống tích hợp trong xe, và Intel cũng đang rất quan tâm đến vấn đề này. Một nguồn tin của CNET tiết lộ rằng Tizen sẽ giúp các hãng ô tô trở nên nổi bật và khác biệt so với các đối thủ, thế nhưng dự kiến đến năm 2015 thì chiếc xe Tizen đầu tiên mới được trình làng.

Samsung và Intel không phải là những hãng duy nhất muốn mang công nghệ của mình lên xe hơi. Khi giới thiệu iOS 7, Apple nói rằng hệ điều hành mới của họ sẽ kết hợp tốt hơn với các thành phần và hệ thống trong ô tô. General Motors cũng đã nghiên cứu việc tích hợp Siri vào sản phẩm của mình. QNX, nền tảng của BlackBerry 10, cũng sẽ được ứng dụng trong phương tiện giao thông.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Shin tiết lộ rằng Samsung xem máy tính bảng như một thị trường có mức tăng trưởng tốt và nó có khả năng bù đắp cho bất kì sự sụt giảm nào diễn ra trong mảng smartphone. Ông nói: "Sẽ sớm có những tin tốt về tablet (từ Samsung). Hãy chờ và xem nhé".