Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Đánh giá nhanh Fobo Tag, thiết bị chống để quên đồ

Fobo_Tag-3 copy.

Có vẻ như càng tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số nhiều thì trí nhớ chúng ta càng không tốt như ngày xưa. Để tránh tình trạng đó thì các nhà sản xuất đã đưa ra những thiết bị chống để quên đồ, nó sẽ cảnh báo khi bạn không ở gần một vật chỉ định hoặc phát tiếng kêu để tìm vật bỏ quên. Fobo Tag đến từ Fobo, một công ty Malaysia là một sản phẩm như vậy. Thiết bị này có thể chống nước, có nhiều tính năng hay nhưng khá nặng và phần mềm không thật trực quan.

Thiết kế:
Fobo Tag có kích cỡ lớn hơn đồng xu 5.000 của Việt Nam một chút, đường kính của thiết bị này dài hơn khoảng 20% so với thẻ SD mà chúng ta hay sử dụng. Với kích cỡ như vậy, bạn có thể móc nó vào cặp hay bỏ trong túi quần dễ dàng. Tuy nhiên Fobo Tag lại khá nặng, bằng khoảng 1/4-1/3 trọng lượng chiếc điện thoại của chúng ta, có thể tạo cảm giác hơi khó chịu khi bỏ trong túi, đặc biệt là với các em nhỏ.

Lý do là Fobo Tag nặng là vì nó được làm từ thép để chống trầy và được gia cố nhằm tăng khả năng chịu lực khi va đập. Theo thông tin từ hãng công bố thì nó vẫn hoạt động bình thường khi bị một chiếc xe SUV cán qua. Mình có thử ném Fobo vào tường hay sàn thì nó không trầy nhiều và vẫn hoạt động tốt. Đặt Fobo Tag vào chậu nước trong vòng 15 phút thì nó không hề hấn gì.

Công dụng:
Để dùng Fobo Tag, bạn bắt buộc phải có một máy iOS từ iPhone 4S trở lên (do yêu cầu Bluetooth 4.0), các máy Android hiện chưa hỗ trợ nhưng có thể sẽ xuất hiện trong tương lai khi mà Android 4.3 trở nên phổ biến. Khi cài phần mềm miễn phí từ AppStore về thì điện thoại/tablet của chúng ta sẽ kết nối liên tục với Fobo Tag thông qua Bluetooth 4.0. Theo Fobo, việc sử dụng Bluetooth 4.0 LE sẽ giúp Tag dùng được một năm trước khi phải thay pin mới (pin CR2450 phổ biến).

Vậy Fobo Tag dùng để làm gì? Nó sẽ có 4 tính năng chính bao gồm FindMe, RemindMe, Dont Move Me, và SOS Me.

FindMe sẽ được sử dụng để tìm vật bạn bỏ quên hoặc không biết nó đang ở đâu. Lấy ví dụ, bạn gắn Fobo Tag và chiếc cặp đi làm hằng ngày, trong trường hợp ai đó chơi xấu giấu cặp thì ta có thể mở phần mềm trên điện thoại lên, Fobo Tag sẽ cho biết cặp nằm gần hay xa thông qua các vạch sóng, sóng càng mạnh thì cặp càng gần. Ngoài ra, Fobo Tag cũng có loa nhỏ kêu bip bip để bạn tìm dễ hơn.

Khi bạn dùng FindMe và quy định nó gắn vào xe (Vehicle Profile), phần mềm sẽ lưu lại vị trí GPS cuối cùng của Fobo Tag trước khi bị ngắt kết nối với điện thoại hoặc yêu cầu chúng ta chụp ảnh vị trí đậu xe để dễ tìm sau này.

RemindMe: Khi kích hoạt tính năng này, mỗi khi bạn quên đồ thì điện thoại sẽ kêu lên để chúng ta biết mà quay lại lấy, tất nhiên đồ vật đó phải được gắn Fobo Tag. Bạn có thể tận dụng RemindMe đề phòng con của mình bị lạc chỗ đông người, chỉ cần bố mẹ cách xa con là tag sẽ kêu lên và chúng ta dùng FindMe để tìm lại bé.

Dont Move Me dùng chống trộm. Bạn gắn Fobo tag vào cửa phòng hay chiếc máy tính để trên bàn, chỉ cần cửa mở hay máy tính xê dịch nhẹ là còi báo động sẽ hú lên để chúng ta kiểm tra.

SOS Me là tính năng mới và nó đòi hỏi người dùng phải cài ứng dụng Fobo Tag ở cả máy nhận thông báo. Hãy cứ hình dung bạn sắp đi vào một nơi nguy hiểm, chúng ta kích hoạt SOS Me lên, khi gặp nạn chỉ cần thả Fobo Tag xuống hoặc ném nó đi xa, người thân sẽ nhận được tín hiệu cảnh báo trên điện thoại và địa điểm cuối cùng mà Fobo Tag ghi lại được.

Ngoài những tính năng chính trên thị bạn có thể kết hợp chúng với những profile như SafeZone quy định vùng an toàn hay TimeZone quy định giờ nào cần báo động vùng nào không....

Thành thật mà nói, với mình thì tính năng hữu ích nhất của Fobo Tag là RemindMe dùng để tìm các em nhỏ. Khi chúng ta chú ý quá mức vào một cái gì đó thì thường hay để lạc con và đây là một cách khắc phục rất hay cho những ông bố hay bà mẹ đãng trí. FindMy thì không hữu ích lắm với điện thoại hay tablet vì Fobo Tag khá nặng như mình đã có ở trên. Nếu bạn dùng với cặp laptop hay vali thì không sao.