Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

WSJ: Apple kí hợp đồng cung cấp iPhone 5C với China Mobile, nhà mạng 740 triệu thuê bao

iPhone_5C_Dummy_Color-21.

Theo tờ Wall Street Journal, Apple mới đây đã kí được hợp đồng cung cấp "iPhone 5C" với China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới hiện đang sở hữu hơn 740 triệu thuê bao. Trước đây Apple đã từng có nhiều nỗ lực kí hợp đồng với nhà mạng này, đích thân CEO Tim Cook cũng từng có nhiều chuyến bay đến Trung Quốc để nói chuyện với các quan chức của China Mobile. Tuy nhiên vì giá iPhone cao (smartphone ở Trung Quốc có giá trung bình 150$, còn iPhone 5 là 800$), cộng thêm việc Apple từ chối chia sẻ phần doanh thu từ hệ sinh thái ứng dụng và quảng cáo theo yêu cầu nên iPhone vẫn chưa được China Mobile bán ra.

Giờ đây, trong bối cảnh các thuê bao có giá trị của China Mobile đang dần tìm đến các nhà mạng khác, còn doanh số trên thị trường quốc tế của Apple thì không còn tốt như trước, iPhone có thể là giải pháp cho cả hai. Wall Street Journal tiết lộ thêm rằng Apple đã yêu cầu Foxconn bổ sung China Mobile vào danh sách những nơi nhận iPhone 5C - mẫu iPhone giá rẻ mà Apple được cho là sẽ ra mắt tại sự kiện ngày 10/9 - trong thời gian rất sớm sau khi thiết bị này chính thức trình làng. Apple cũng sẽ tổ chức một sự kiện riêng ở Trung Quốc một ngày sau đó (11/9) để công bố iPhone thế hệ mới, điều chưa từng có tiền lệ.

Việc kí được hợp đồng với China Mobile sẽ giúp rất nhiều cho tình hình kinh doanh của Apple trong quý tài chính kế tiếp cũng như cả năm sau. Apple mới đây đã bị rớt xuống vị trí thứ 7 trong số các hãng cung cấp smartphone tại Trung Quốc, vốn là thị trường có mức độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ban lãnh đạo của công ty cũng đang yêu cầu Apple phải cải thiện tình hình tài chính của mình một cách gấp rút. Chính vì thế, thương vụ với China Mobile sẽ là cơ hội để công ty vươn lên những vị trí hàng đầu ở Trung Quốc, đồng thời tăng lượng iPhone bán ra trên toàn thế giới. Các nhà phân tích cũng từng dự báo rằng iPhone 5C có thể giúp doanh số iPhone tăng gấp ba tại thị trường đông dân nhất thế giới.

NTT DoCoMo, nhà mạng lớn nhất ở Nhật, cũng đã lên kế hoạch bắt đầu bán "iPhone 5S" và "iPhone 5C" vào mùa thu năm nay.