Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Canonical đang phát triển bộ icon mới cho Ubuntu, nhấn mạnh tính cá nhân, hợp nhất mobile và PC

Icon_moi_Ubuntu_tablet.
Bộ icon mới trên Ubuntu dành cho tablet

Canonical hiện đang phát triển một bộ icon mới dành cho hệ điều hành Ubuntu, cả phiên bản di động lẫn bản cho máy tính. Matthieu James, chuyên gia được Canonical thuê để thay đổi bộ icon nói trên, nói rằng đã hơn 3 năm kể từ khi Ubuntu có một đợt thay đổi giao diện lớn. Ông muốn thêm vào các icon một sự thống nhất, tính cá nhân hóa và phải có cả tính sở hữu trong đó. Theo nghiên cứu của Canonical, người dùng xem một số app là "của họ", một số khác là "của hệ thống". Chính vì thế, James sẽ thiết kế biểu tượng cho các ứng dụng đa phương tiện, trình duyệt, tập tin, thư mục với nhiều màu sắc và dễ xem, còn những phần mềm hệ thống thì sử dụng ít màu và nghiên về xu hướng đơn sắc.

Nói đến sự thống nhất, việc tinh chỉnh bộ icon để phù hợp cho cả máy tính và mobile chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, vì môi trường desktop Unity 8 trên Ubuntu mobile đang chuẩn bị được mang sang Ubuntu cho PC, những khó khăn này đang dần biến mất. Kết quả là chúng ta sẽ có một bộ biểu tượng duy nhất cho Ubuntu trên mọi nền tảng.

Matthieu James tiết lộ thêm mục tiêu của ông là "hoàn tất chủ đề icon trong bản Ubuntu 14.04", tức đợt release kế tiếp của hệ điều hành này. Ubuntu 14.04 dự kiến sẽ được ra mắt vào ngày 17/4 năm sau. Tuy nhiên, nếu không có lỗi gì nghiêm trọng thì các icon mới sẽ xuất hiện thông qua một bản cập nhật cho Ubuntu trên PC trong thời gian sớm hơn.

Nếu quan tâm, bạn có thể xem video thuyết trình của James

Icon_moi_Ubuntu_tablet_desktop.
Icon trên Ubuntu bản dành cho máy tính