Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Đánh giá ứng dụng Thanh Niên của Báo Thanh Niên

App_thanh_nien_500px.
Báo Thanh Niên hiện đã ra mắt ứng dụng của riêng mình để người dùng Android và iOS có thể đọc báo từ app một cách nhanh chóng và tiện lợi, do đó chúng ta không cần phải truy cập vào trang web của báo một cách thủ công nữa. Phần mềm này nổi bật với giao diện chính có nhiều ô vuông đầy màu sắc giống Tile của Windows Phone, mỗi Tile sẽ chứa một tin mới để chúng ta nhấn vào xem. Ngoài ra ứng dụng này còn cung cấp thêm một số công cụ để bạn lưu lại những tin tức hay, chia sẻ tin với bạn bè thông qua mạng xã hội.

Nếu quan tâm, anh em có thể tải về ứng dụng Thanh Niên để dùng thử
Link tải cho iOS
Link tải cho Android

Giao diện chính của app là điểm làm mình ấn tượng nhất ở lần đầu sử dụng bởi nó được thiết kế theo các mảng màu rất bắt mắt và vui vẻ, khác hẳn so với kiểu tiêu đề - hình ảnh - vài dòng giới thiệu mà chúng ta thường bắt gặp ở trang chủ của các tờ báo online. Nó giúp mình cảm thấy có hứng thú hơn trong việc đọc tin tức. Tuy nhiên, thật sự mà nói thì mình vẫn thích màu sắc của các ô này chuyên nghiệp hơn một chút, và nếu được thì chuyển nó sang giao diện phẳng luôn cho phù hợp với theme chung của iOS 7 cũng như Android.

Thanh_Nien_App_03.

App có vẻ như cũng chưa được tối ưu hóa cho iOS 7 bởi thanh trạng thái của hệ thống còn nằm đè lên một phần nhỏ của giao diện app, còn trên iOS 6 thì điều này không xảy ra. Cũng may là chuyện này không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng app, chỉ nhìn hơi khó chịu một chút. Bên Android thì mình không gặp vấn đề này.


Khi muốn đọc tin nào thì chúng ta chỉ cần chạm vào ô tương ứng là xong. Những tin đã đọc sẽ có tiêu đề chuyển sang màu xám và bạn không cần quan tâm tới nó nữa, còn tin mới thì có tiêu đề màu trắng. Có một vài lúc mình đọc tin xong rồi mà cũng không thấy app tự đổi màu, hi vọng lỗi này sẽ được khắc phục trong các phiên bản cập nhật.

Giao diện đọc tin là điểm mình cảm thấy hài lòng nhất của ứng dụng Thanh Niên bởi nó đơn giản và có đầy đủ các công cụ cần thiết cho việc đọc. Tiêu đề của tin được hiển thị một cách rõ ràng, hình ảnh to rõ. Với một số bài viết nhất định thì chúng ta có thể xem nhiều hình bằng cách lướt ngón tay qua lại và cách này rất hay bởi nó vừa tiết kiệm diện tích, lại vẫn đảm bảo hình ảnh to và có phụ đề đầy đủ. Ngay bên dưới đó là toàn bộ nội dung chính của tin và nó chiếm phần lớn diện tích màn hình, không một thứ gì có thể làm chúng ta phân tâm trong quá trình đọc cả. Font chữ được chọn hợp lí, cỡ chữ vừa phải nên mình cũng không gặp khó khăn gì trong suốt một thời gian dài đọc báo.

Thanh_Nien_App_05.

Nói về thanh công cụ, chúng ta có một nút để đánh giá tin tức (tính năng này cần phải đăng nhập bằng tài khoản Thanh Niên hoặc tài khoản Facebook thì mới dùng được), thêm tin vào mục yêu thích, chỉnh kích thước chữ, chuyển sang chế độ nền đen chữ trắng để đọc ban đêm đỡ nhức mắt hơn. Bạn cũng có thể chia sẻ tin tức ngay từ trong app lên Facebook, Twitter hoặc gửi email. Ở bên tay phải của phần nội dung là ý kiến bạn đọc, chúng ta có thể xem cũng như soạn ý kiến rồi gửi lên Thanh Niên ngay từ trong app.

Ẩn trong cạnh bên phải là thanh điều hướng của app. Nó cho phép chúng ta chuyển giữa các chuyên mục với nhau, xem trang chính hoặc xem những tin tức đã được lưu lại. Bạn cũng có thể thực hiện tìm kiếm tin tức bằng ô search trong thanh điều hướng này, một tính năng mà mới đầu mình tưởng là thiếu sót trên app. Trên các app Android và iOS, nút tìm kiếm thường được đặt ở góc trên bên phải hoặc trái, hi vọng tòa soạn sẽ cân nhắc lại về vị trí của nút để bạn đọc dễ tìm tin tức hơn.

Thanh_Nien_App_02.

Chúng ta cũng có thể gửi bài viết của riêng mình cho Thanh Niên bằng cách nhấn vào nút hình cây bút ở góc trên bên phải. Bạn có thể chụp ảnh mới hoặc chọn một ảnh từ thư viện trên smartphone, tablet để minh họa cho bài viết và một bài có thể đính kèm tối đa 3 ảnh. Mình thấy rằng tính năng này khá hay bởi nó giúp bạn chia sẻ những hiện tượng, sự vật, sự việc mà bạn cảm thấy thú vị với mọi người, sau đó có thể đưa thêm ý kiến rồi chuyển cho báo Thanh Niên, và nếu bài tốt thì biết đâu lại được Thanh Niên đăng tải thì sao.

Thanh_Nien_App_04.

Điểm cuối cùng mà mình muốn nói tới đó là tốc độ hoạt động của app. Nhìn chung ứng dụng chạy rất mượt mà, tốc độ tải tin nhanh. Tuy nhiên, khi xem bài viết theo dạng chuyên mục thì đôi khi có một vài tin mất khá nhiều thời gian mới xuất hiện, trong khi tình trạng này không xảy ra khi duyệt tin ở trang chính. Mình không rõ là ở trang chính thì Thanh Niên có tải sẵn nội dung vào máy hay không nhưng tốc độ nhanh hơn rõ rệt. Hi vọng chúng ta sẽ thấy được sự cải tiến về mặt này trong những bản update về sau.

Điểm mạnh:
  • Giao diện mới lạ, bắt mắt
  • Trình đọc tin rất tốt, đơn giản, tập trung vào nội dung
  • Hỗ trợ chế độ đọc tin ban đêm, chỉnh cỡ chữ, lưu tin
Hạn chế:

  • Màu sắc của các “ô” tin tức chưa chuyên nghiệp
  • Tốc độ tải một vài tin còn chậm