Mazda chính là hãng xe ô tô đầu tiên trên thế giới phát triển thành công hệ thống tái tạo năng lượng phanh dành cho xe chở khách bằng cách sử dụng... tụ điện. Hệ thống này được hãng xe Nhật gọi là "i-ELoop" - viết tắt của cụm từ "Intelligent Energy Loop", tượng trưng cho ý tưởng tạo ra một vòng tuần hoàn bảo tồn năng lượng hiệu quả và thông minh của Mazda. Hệ thống i-ELoop đã bắt đầu được trang bị trên những mẫu xe của Mazda từ năm 2012, điển hình là Mazda 6 phiên bản 2013. Trong điều kiện vận hành thực tế với số lần tăng tốc và phanh liên tục, hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10% mức tiêu hao nhiên liệu.
Hệ thống tái tạo năng lượng phanh của Mazda là rất khác biệt bởi nó sử dụng tụ điện để tích trữ điện năng thay vì dùng pin như các hệ thống khác. So với pin, tụ điện có khả năng lưu trữ một lượng điện năng, thời giạn nạp và xả cũng nhanh hơn. Đặc biệt, tụ điện có độ bền cao hơn nếu được sử dụng trong thời gian dài. Mỗi khi xe giảm tốc, i-ELoop giúp chuyển đổi động năng của chiếc xe thành điện năng tích trữ trong tự điện một cách rất thông minh và hiệu quả. Lượng điện năng này sẽ được dùng để cung cấp cho hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh và tất cả các thiết bị điện tử khác.
Hệ thống tái tạo năng lượng phanh thông thường được phát triển nhằm đem lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn cho chiếc xe. Chúng thường sử dụng một mô-tơ điện và một máy phát điện để tạo ra điện năng mỗi khi chiếc xe giảm tốc, từ đó "tái tạo" lại một phần năng lượng từ động năng của chiếc xe. Hệ thống tái tạo năng lượng phanh trên các loại xe Hybrid thường sử dụng động cơ điện cỡ lớn và pin chuyên dụng.
Mazda đã nghiên cứu kỹ lưỡng cơ chế tăng tốc và giảm tốc của xe hơi và phát triển thành công một hệ thống tái tạo năng lượng phanh hiệu quả có thể nhanh chóng tái tạo một lượng lớn điện năng mỗi khi xe giảm tốc. Không giống như xe các loại xe Hybrid khác, hệ thống i-ELoop của Mazda không có động cơ điện cỡ lớn và pin chuyên dụng.
Hệ thống i-ELoop bao gồm một máy phát điện 12-25V thế hệ mới, một tụ điện EDLC (Electric Double Layer Capacitor) và một chiếc DC/DC Converter. i-ELoop sẽ bắt đầu phục hồi lại động năng ngay tại từ thời điểm người lái nhấc chân ra khỏi chân ga và chiếc xe bắt đầu giảm tốc độ. Lúc đó, máy phát điện sẽ ngay lập tức tạo ra dòng điện tối đa 25V và bắt đầu chuyển đến lưu trữ trong tụ điện EDLC.
Chiếc tụ điện này đã được phát triển đặc biệt dành cho hệ thống i-ELoop, nó có thể được sạc đầy chỉ trong vài giây. Chiếc DC/DC Converter sẽ tự động hạ thế dòng điện xuống 12V trước khi chúng được cung cấp cho các thiết bị điện tử bên trong xe. Hệ thống này đồng thời cũng sẽ sạc bộ pin của chiếc xe khi cần thiết. i-ELoop sẽ hoạt động ngay khi chiếc xe giảm tốc, nó sẽ ngay lập tức "giảm tải" cho động cơ và tiết kiệm phần nhiên liệu dành cho việc tạo ra điện năng trên những chiếc xe thông thường. Và theo nghiên cứu từ điều kiện vận hành thực tế của Mazda, i-ELoop sẽ giúp cải thiện hiệu suất tiêu hao nhiên liệu hơn 10%.
i-ELoop sẽ hoạt động kết hợp cùng hệ thống i-Stop của Mazda nhằm đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất cho chiếc xe. Mazda đã và đang cố gắng để nâng cao hiệu quả của động cơ đốt trong lên tầm cao nhất có thể bằng dự án SKY-ACTIV nổi tiếng của mình. Và với việc kết hợp cùng các hệ thống i-Stop và i-ELoop, Mazda đã thành công trong việc giảm thiểu lượng nhiên liệu hao phí cũng như góp phần bảo vệ môi trường.
Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-ELoop, các bạn có thể xem thêm những đoạn video và hình ảnh minh họa dưới đây.
--//--
Video giới thiệu công nghệ i-Eloop của Mazda
--//--
Video giới thiệu công nghệ Sky-Activ của Mazda
--//--
Hình ảnh minh họa hệ thống i-ELoop của Mazda