Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Microsoft tiết lộ về Windows In The Car, hệ thống điều khiển trên xe ô-tô với sự hỗ trợ của Cortana

Windows_In_The_Car_500px.

Tại hội nghị lập trình viên BUILD 2014, Microsoft đã âm thầm giới thiệu ý tưởng về "Windows In The Car" - nền tảng thông minh dùng trong các xe ô-tô. Hệ điều hành này sẽ tập trung vào khả năng cảm ứng thông qua một bản điều khiển trung tâm kết hợp với "cô trợ lý ảo" Cortana để việc thao tác trở nên an toàn hơn. Nền tảng này sẽ hoạt động dựa vào MirrorLink, một kết nối hiện hữu cho phép hệ thống thông tin - giải trí trong xe giao tiếp với thiết bị di động của người dùng.

Windows In The Car sẽ mang giao diện lai giữa Windows 8 và Windows Phone 8 với các ô Live Tile lớn, chữ đơn giản cùng nhiều biểu tượng đơn sắc. Hệ thống sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin như khoảng cách giữa điểm khởi hành và nơi đến, thời tiết hiện tại, nhắc nhở về lịch bảo trì xe. Ngoài ra Windows In The Car còn hỗ trợ xem bản đồ, gọi điện, nhắn tin, nghe radio nghe nhạc. Nhiều khả năng chúng ta cũng sẽ có một kho ứng dụng để tải về các app dành riêng cho ô-tô.

Vai trò của Cortana trong Windows In The Car sẽ là ghi nhận lệnh, chuyển cho hệ thống xử lý rồi phản hồi lại cho khách hàng. Ví dụ, bạn có thể nhờ Cortana thiết lập lộ trình chạy xe, đưa ra thời gian ước tính, tìm kiếm những cửa hàng ở khu vực xung quanh hay thậm chí là nhắc nhở về những việc cần làm khi chúng ta chạy xe đến một vị trí nhất định. "Cô trợ lý ảo" này cũng có khả năng giới hạn những tính năng bạn có quyền làm khi đang lái, chẳng hạn như bạn không thể thêm nhạc vào playlist trừ khi bạn đỗ xe lại.

Diue_khien.

Một điểm mà Microsoft muốn Windows In The Car trở nên khác biệt so với các đối thủ, ví dụ như Apple CarPlay, đó là khả năng điều khiển những tính năng liên quan đến bản thân chiếc xe. Hãng có đưa ra một số nguyên mẫu giao diện cho thấy Windows In The Car hỗ trợ điều khiển máy điều hòa cũng như bộ phận làm tan tuyết. Liệu điều đó có khả thi hay không thì chúng ta vẫn phải chờ đến khi nền tảng này chính thức ra mắt.

Thực chất Microsoft cũng không xa lạ gì với các hệ thống thông tin-giải trí dùng trong ô-tô. Trước đây hệ thống SYNC của Ford đã từng được xây dựng dựa trên Windows Embedded Automotive, một biến thể của Windows CE dành riêng cho các phương tiện giao thông. SYNC cho phép chơi các loại nội dung đa phương tiện từ điện thoại thông qua màn hình dashboard trên xe. Về MirrorLink, hiện nay một số công ty đã bắt đầu phát triển xe cũng như phụ kiện sử dụng chuẩn này, vài tên tuổi lớn có thể kể đến như Citroen, Honda, Toyota, VW, Alpine, Pioneer.



Nguồn: Channel9, Engadget