Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Jony Ive chia sẻ về triết lý thiết kế của Apple, vật liệu mới và những thay đổi trong mặt quản lý

Jony_Ive.
Jony Ive, ngồi giữa, trong một cuộc nói chuyện trước đây

Tờ New York Times mới đây đã có dịp phỏng vấn Jony Ive (Jonathan Ive), trưởng bộ phận thiết kế của Apple, và đã được ông chia sẻ về triết lý thiết kế mà công ty đang áp dụng. Ive cũng đề cập đến những thay đổi trong Apple kể từ khi CEO Tim Cook lên nắm quyền cũng như chia sẻ về các dự án, vật liệu mà ông đang tham gia phát triển.

Khi được hỏi về việc Steve Jobs thường tạo ra nhiều nhóm thiết kế nhỏ nhưng có mức độ tập trung cao, Ive nói rằng Cook đã tiếp tục duy trì điều này nhằm tạo ra sức cách tân mạnh mẽ cho công ty, đồng thời thúc đẩy Ive cũng như nhóm của ông vào những lĩnh vực mới, bao gồm cả việc nghiên cứu về vật liệu mới. Quy trình thiết kế sản phẩm cũng được duy trì từ thời Steve Jobs đến nay, vẫn "khỏe mạnh, đầy nhiệt huyết và liên tục phát triển".

Ngoài ra, vị phó chủ tịch này còn chia sẻ là Apple sẽ không bao giờ sử dụng một loại vật liệu nào đó cho sản phẩm của mình trừ khi họ đã hiểu rõ toàn bộ mọi tính chất và đặc điểm cũng như quy trình chế tạo của nó. Có lần Ive, Steve và Tim đã ngồi lại với nhau để bàn về một chiếc laptop siêu mỏng và siêu nhẹ, khi đó họ dự tính sẽ dùng titan để tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là Apple sẽ phải đi tìm lại tất cả mọi đối tác, thậm chí thuê lại cả một công ty mới. Đó là chuyện không khả thi.

Ive nói thêm: "Tôi đã làm việc với những thành phần thách thức và mang tính sáng tạo nhất trong vòng 15 hoặc 20 năm qua. Tôi thích nói về những thứ trong tương lai, chúng là các vật liệu mà chúng tôi chưa từng đụng đến trước đây. Tôi đã làm việc với thứ này được vài năm rồi. Tim rất tích cực đẩy chúng tôi tiến xa hơn vào những lĩnh vực đó và những vật liệu đó". Phát ngôn này khá chung chung, tuy nhiên nó gợi ý rằng Apple đang thử nghiệm một hoặc một số loại vật liệu mới chưa từng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng hiện nay. Có thể đó là mặt kính sapphire, kim loại lỏng hay là graphene chăng?

Nói đến các thay đổi về mặt quản lý trong công ty, trong đó có việc Ive lên nắm giữ chức vụ trưởng bộ phận thiết kế giao diện phần mềm, Ive nhận định rằng những thứ đó không quá nghiêm trọng như người ta tưởng tượng. Lý do là vì từ trước đến nay các nhóm thiết kế đã quen với việc làm việc chặt chẽ cùng nhau rồi. Theo Ive, chức danh của nhân viên là không quan trọng tại Apple. "Đó không phải là thấu kính mà chúng tôi dùng để đánh giá đồng nghiệp".

Nguồn: New York Times