Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

MIT chế tạo hệ thống máy bay drone cung cấp giải pháp chiếu sáng tự động hoàn hảo cho nhiếp ảnh gia

Drone.

Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ MIT mới đây đã phát triển một hệ thống với các máy bay điều khiển từ xa (drone) tích hợp đèn để chiếu sáng tự động cho nhiếp ảnh gia. Nguyên mẫu của hệ thống sẽ được trưng bày tại hội nghị quốc tế chuyên đề thẩm mỹ đồ họa, ảo hóa và ảnh hóa bằng máy tính (CAe) diễn ra vào tháng 8 tới tại Vancouver, Canada và tại đây, MIT sẽ sử dụng một chiếc drone để tạo ra hiệu ứng RimLight (ánh sáng ven).

Hệ thống trước tiên cho phép nhiếp ảnh gia thiết lập độ rộng mong muốn với viền sáng trên chủ thể, sau đó máy bay drone sẽ di chuyển đến vị trí phù hợp để tạo ra hiệu ứng với đèn tích hợp. Drone thậm chí còn có thể điều chỉnh vị trí theo thời gian thực phản hồi theo chuyển động của chủ thể, ở đây có thể là một vật tĩnh hay một người nào đó. Đây là một yếu tố đòi hỏi người chụp phải rất nhạy cảm và tinh tế với ánh sáng.

RIM_Light.
Một bức ảnh được chụp với hiệu ứng ánh sáng ven (Rim light).

Manohar Srikanth - người đồng thiết kế hệ thống cho biết máy bay drone còn có thể tự điều chỉnh bù cho những chuyển động của người chụp nhờ máy tính điều khiển drone. Bằng camera tích hợp trên drone, chiếc máy tính này sẽ ghi lại 20 ảnh mẫu mỗi giây để giúp drone cập nhật vị trí của nó. Các hình ảnh trên thực tế không được lưu trên thẻ nhớ của camera mà thay vào đó chúng được stream về một ổ lưu trữ ngoài.

Các phiên bản tiếp theo của hệ thống sẽ tích hợp một số lượng drone nhiều hơn, hoạt động phối hợp với nhau nhằm mang lại các hiệu ứng ánh sáng phức tạp hơn mà không bị trục trặc hay đòi hỏi phải thiết lập lại hệ thống khi vận hành bằng tay. Điều này sẽ làm giảm chi phí nhân công và thời gian chụp, qua đó giảm đáng kể chi phí thực hiện các shoot hình với tầm cỡ chuyên nghiệp.

Nguồn: TechCrunch