Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Google đóng cửa dịch vụ tìm kiếm qua tin nhắn (SMS Search)

Google_SMS_Search

Google mới đây cho biết rằng họ đã đóng cửa dịch vụ SMS Search. Đây là dịch vụ mà Google tạo ra để giúp cho người dùng không có kết nối mạng có thể tìm kiếm thông tin bằng sách soạn từ khóa gửi đến một số nhất định (ví dụ: 466453). Kết quả tìm kiếm sẽ được trả về cũng ở dạng tin nhắn văn bản chứ không có các đường link như khi chúng ta tìm bằng trình duyệt. Nói về động thái này, người phát ngôn của Google cho biết như sau: "Việc đóng cửa các sản phẩm luôn luôn liên quan tới các quyết định khó khăn và chúng tôi đã suy nghĩ rất kĩ về mỗi quyết định cũng như ảnh hưởng của nó đến người dùng. Việc rút gọn các dịch vụ cho phép công ty tập trung hơn để tạo ra những công nghệ hữu ích có khả năng cải thiện cuộc sống của con người".

Ngày nay, smartphone đã dần phổ biến hơn trong đời sống. Số liệu từ IDC cho thấy rằng trong quý đầu của năm nay, lần đầu tiên doanh số smartphone đã vượt qua điện thoại phổ thông. Cước phí truy cập Internet cũng rẻ hơn là phí gửi SMS nên không có gì quá ngạc nhiên khi Google quyết định cho SMS Search về nghỉ hưu. Ngay cả khi người dùng smartphone không dùng 3G thì họ ít ra vẫn có Wi-Fi để vào mạng. Hiện Google vẫn còn duy trì việc nhận email và thông báo sự kiện của Gmail/Calendar bằng SMS, tuy nhiên có khả năng hãng cũng sẽ sớm đóng cửa những dịch vụ này.

Trong thời gian gần đây, Google đã có động thái dọn dẹp hàng loạt dịch vụ không còn được ưu chuộng hoặc có quá ít người sử dụng, ví dụ như Google Reader, phần mềm Google Voice App cho BlackBerry. Phần mềm Snapseed mà hãng mua lại cũng không còn bán phiên bản dành cho OS X và Windows.