Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Tesla đàm phán với Google về công nghệ không người lái

tesla_model_s_2013

Elon Musk - giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla Motors - cho biết rằng công ty của ông sẽ có thể hợp tác với Google trong việc phát triển ô tô tự lái. Tạp chí kinh doanh & tài chính Bloomberg cho biết Tesla hiện đang trong vòng đàm phán với Google nhằm đưa ra ý tưởng cho công nghệ ô tô không người lái trong tương lai. Tuy nhiên, ông Musk nhấn mạnh rằng Tesla có khả năng sẽ tự phát triển hệ thống riêng cho mình. Theo CEO của Tesla, công nghệ ô tô không người lái hoặc tự lái sẽ phát triển lớn mạnh trong tương lai khi độ an toàn của hệ thống giao thông đang được cải thiện đáng kể. Ông Musk nói với Bloomberg rằng ông thích dùng từ "autopilot" hơn từ "self-driving" vì hệ thống không người lái ứng dụng trên trực thăng là "một điều tuyệt vời".

Thực sự là Tesla đã "thảo luận kỹ thuật" với Google về những chiếc xe mang công nghệ không người lái nhưng họ cho rằng hệ thống quét laser gắn trên mui mà Google sử dụng có chi phí khá cao và không hiệu quả để có thể ứng dụng vào những chiếc xe hơi thương mại. Thay vào đó, Tesla mong muốn có một hệ thống hợp túi tiền hơn, dùng nền tảng camera và phần mềm xử lý để có thể nội suy những gì đang xảy ra "chỉ bằng cách nhìn vào sự vật". CEO của hãng xe điện cho biết rằng Tesla và Google có thể sẽ hợp tác với nhau về mặt công nghệ, dự án này sẽ xây dựng một công nghệ ô tô không người lái khác biệt với phần còn lại. Hiện Google đang sở hữu một số xe Toyota Prius Hybrid và Lexus RX450h có thể tự chạy mà không cần sự can thiệp của con người.

Google đã được cấp phép để thử nghiệm các xe ô tô tự lái ở Nevada cũng như California. Lexus cũng đã trình làng một chiếc sedan LS bán tự động tại triễn lãm Consumer Electronics Show. Cũng tại cuộc triễn lãm này, Audi đã ra mắt hệ thống đỗ xe tự động thông minh của mình. Không mong đợi những chiếc Tesla tự lái sẽ được ra đời sớm, Elon Musk nói rằng Tesla sẽ tập trung vào việc tung ra thị trường những mẫu ô tô chạy điện, bao gồm mẫu sedan Model S và sắp tới là những chiếc SUV Model X, trước khi tập trung vào công nghệ tự lái dành cho những chiếc xe thương mại.