Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Tin tức Adobe Creative Cloud - Photoshop đi về đâu?

Camer tinh te Adobe creative cloud

Một tuần trước đây công ty Adobe đã ra một tuyên bố gây một cơn “địa chấn” trong giới sử dụng phần mềm Photoshop cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư khi quyết định không tiếp tục CS (Creative Suite) nữa với CS6 là bản cuối cùng, và chuyển thành Creative Cloud. Theo đó người dùng sẽ trả phí thuê bao sử dụng hàng tháng chứ không mua đứt bán đoạn như trước đây. Tinh Tế đã đưa tin cũng như lý do mà hãng này đưa ra.

Hầu như các trang web lớn về nhiếp ảnh của nước ngoài đều đưa tin bình luận và dĩ nhiên là tràn ngập những tranh luận mà phần lớn là chỉ trích ở các forum và kể cả youtube.

Những lời chỉ trích Adobe có thể liệt kê như sau:
  • Người dùng không được sở hữu nó mà phải “thuê bao” và bị mất ngay nếu không trả tiền hàng tháng, không phải là dùng vĩnh viễn như trước
  • Số tiến này tính ra là khá cao, nếu như không mua phần mềm thường xuyên
  • Bực mình vì không còn lựa chọn nào khác
Tuy nhiên một số người thấy rằng đây có thể là một hướng đi đúng bởi:
  • Update được tiến hành liên tục chứ không phải chờ lâu tới 18 tháng như trước nữa
  • Sau khi trả phí thuê bao thì người dùng được tiếp cận với nhiều phần mềm đa dạng trong gói CC và có khả năng sẽ tận dụng nó tốt hơn trong kinh doing chứ không bị so đo tính toán chỉ dùng photoshop mà thôi.
  • Nếu là người update thường xuyên thì giá này không mắc quá (có lên 1 xíu)
iPhone

Còn ở Việt Nam thì sao, khi phần lớn người dùng là … sử dụng phần mềm không bản quyền thì việc chuyển Adobe chuyển qua Cloud trước mắt sẽ … chẳng có gì ghê gớm, không phải cãi cọ tranh luận nhiều như các anh chị tây, bởi có lẽ họ nghĩ trước sau gì cũng … ..... được. Tuy nhiên một trong những mục đích của Adobe lên cloud là ngăn chặn xài lậu nên việc bẻ khóa có lẽ cũng không còn dễ dàng nữa, khi mà mỗi tháng người dùng lại phải “trình diện” để tiếp tục sử dụng. Việc mua phần mềm có bản quyền ở Việt Nam trước đã khó, giờ còn khó hơn bởi liên quan tới thanh toán qua thẻ tín dụng, mà thanh toán từ Việt nam lại rất dễ bị từ chối do nạn sử dụng thẻ "chùa".

Trước mắt thì CS6 vẫn còn rất tốt và phổ biến, tính năng của nó thực tế vẫn “dư xài” trong một vài năm tới, nếu không quá lo lắng về việc cập nhật file RAW của những dòng máy ảnh mới. Và Adobe cho rằng Lightroom vẫn được phân phối theo cách truyền thống (chưa biết còn trong bao lâu). Dĩ nhiên những tính năng “thời thượng” mà hãng này quảng cáo có ở photoshop thì có lẽ khách hàng không còn cách nào khác là phải tìm đến Creative Cloud.

Những người dùng như phần đông chúng ta thì sao? Nín thở và chờ.

Video vui về việc Hitler tức giận khi Photoshop lên cloud: