Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

ITC cấm Apple bán iPhone 4, 3GS, 3G và iPad 3G, iPad 2 3G bản AT&T ở Mỹ vì vi phạm bản quyền Samsung

DSC_3386

Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế Mỹ ITC vừa đưa ra lệnh cấm Apple nhập khẩu một loạt các thiết bị của hãng vào Mỹ do vi phạm bằng phát minh liên quan đến đa băng tần của Samsung. Các thiết bị này bao gồm iPhone 4, 3GS, 3G và iPad 3G, iPad 2 3G bản cho nhà mạng AT&T. Việc cấm nhập khẩu cũng đồng nghĩa với việc Apple mất khả năng bán tất cả các sản phẩm này tại Mỹ. Samsung cáo buộc Apple vi phạm bốn bằng phát minh của hãng (348, 644, 114 và 980) nhưng ITC phủ quyết 3 bằng phát minh sau và cho rằng Apple chỉ vi phạm bằng đầu tiên.

Xin nhấn mạnh là phán quyết kỳ này của ITC là phán quyết cuối cùng chứ không phải là phán quyết sơ bộ như trường hợp HTC bị Apple cấm trước kia. Như vậy, hy vọng cuối cùng của Apple nằm ở Nhà Trắng hoặc tòa phúc thẩm liên bang (Court of Appeals for the Federal Circuit), đã quá muộn thể Apple thuyết phục ITC. Nhà Trắng sẽ có 60 ngày để phủ quyết ITC, tuy điều này hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không thể khi đích thân tổng tống Obama từng công bố sẽ làm mọi cách để chấm dứt việc dùng bản quyền như một phương tiện kiếm tiền hoặc cạnh tranh không lành mạnh (patent trolling).

Thực chất việc cấm bán các sản phẩm này không ảnh hưởng đến Apple vì tất cả chúng đã đi đến cuối vòng đời của mình. Các sản phẩm sau này như iPad Retina 3G, iPhone 4S trở đi đều sử dụng những linh kiện không vi phạm bản quyền của Samsung. Tuy vậy, đây lại là một chiến thắng bất ngờ đầy vang dội của hãng sản xuất Hàn Quốc ngay tại sân nhà Apple.

Cuối năm ngoái, Samsung đã rút tất cả các đơn kiện Apple về các bằng phát minh cơ bản liên quan tới công ước FRAND tại Châu Âu do lo ngại Ủy Ban Châu Âu điều tra chống độc quyền. Ở Mỹ thì Samsung vẫn theo đuổi và họ đã thắng. Bằng phát minh Samsung thắng Apple ở Mỹ là bằng phát minh cơ bản. Trước đó, FTC đã cho biết Lệnh cấm bán sản phẩm trong những vụ án có mặt bản quyền FRAND là "không thích đáng"

Bạn có thể đọc thêm một số tin tức liên quan tại đây.