Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Người dùng không bị tính phí khi chơi game Xbox One cũ, nhưng phải online máy mỗi 24 giờ/lần

x1

Khi Microsoft giới thiệu Xbox One, những người quan tâm đến hệ máy này, đặc biệt là người dùng thường xuyên chơi game qua mạng Xbox Live đều thắc mắc là MS sẽ quản lý những tựa game cũ như thế nào, liệu họ có phải tốn tiền để chơi lại những đĩa game đó hay không. Trong danh sách cập nhật mới về những câu hỏi thường gặp (Q&A) về Xbox One, Microsoft mới đây đã nói rõ hơn về chính sách quản lý tựa game cũ, theo đó họ sẽ không tính phí với lập trình viên, nhà phát hành game và người chơi khi sang nhượng những đĩa game cũ sau khi chơi xong. "Chúng tôi thiết kế Xbox One với mong muốn bạn (người chơi) sẽ như một nhà bán lẻ có toàn quyền buôn bán những đĩa game của mình. Phía phát hành game và đối tác bên thứ 3 của họ có thể lựa chọn là thiết lập các điều khoản kinh doanh hoặc phí chuyển nhượng đĩa game cũ".

Nhắc lại cơ chế quản lý bản quyền game trên Xbox Live

Nếu từng chơi game qua multiplayer trên Xbox 360 thông qua Xbox Live, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với tính năng nhập mã số của đĩa game để chơi trực tuyến. Cụ thể, có một số tựa game (ví dụ Fifa 13, Battlefield 3) để chơi online thì bạn phải nhập một mã số được gọi là Pass Code đính kèm trong hộp của đĩa game, giống như nạp thẻ cào điện thoại. Những mã này chỉ dùng được 1 lần, do đó khi chúng ta đem đĩa game đó qua máy khác để chơi thì Pass Code cũ không xài được nữa, để giải quyết vấn đề này thì nếu muốn chơi online, bạn sẽ liên hệ với Microsoft ở địa chỉ này để mua một Pass Code mới, dĩ nhiên giá sẽ rẻ hơn, ví dụ 5$, từ đó giúp chúng ta tiết kiệm hơn so với việc bỏ 50$ để mua 1 đĩa game mới. Dĩ nhiên, không phải tựa game nào cũng áp dụng cách quản lý bản quyền kiểu này, có những đĩa game thoải mái đăng nhập Xbox Live và chơi trực tuyến trên bất cứ máy nào cũng được. Đó là khi chơi trực tuyến, nếu chỉ chơi ở chế độ offline thì chúng ta không cần quan tâm tới Pass Code này.

passcode
Nhập Pass Code khi muốn chơi online trên Xbox Live

Trở lại với Xbox One, mới đây Microsoft cho biết họ sẽ nới lỏng cách quản lý bản quyền game kể trên giống Xbox 360 trên One. Cụ thể họ sẽ không tính phí các nhà phát triển game và đối tác thứ 3 nếu người dùng chơi game cũ, tức là khi bạn chơi xong một đĩa game, bạn có toàn quyền sang nhượng lại đĩa để người sau được chơi game đó, đĩa game này cũng sẽ chơi được ở chế độ multiplayer dễ dàng mà không cần phải mua Pass Code mới, nhưng Microsoft cho biết họ đưa ra 2 giới hạn: người chơi phải là bạn bè trên mạng Xbox Live ít nhất 30 ngày trở lên để chơi đĩa game cũ của nhau và đĩa chỉ được sang tay 1 lần mà thôi. Mặt khác, để chơi online thì Xbox One của người chơi cũng phải được kết nối internet thường xuyên, ít nhất là cách mỗi 24 giờ một lần nhằm giúp Microsoft kiểm tra bản quyền của đĩa game đó và để giúp họ tải về những bản cập nhật cho hệ thống hoặc tính năng cho trò chơi.Tốc độ internet tối thiểu mà họ yêu cầu là 1,5Mbps.

Thứ 3 tuần sau là thời điểm E3 2013 chính thức được khai mạc, hi vọng lúc này chúng ta sẽ có những thông tin rõ ràng và cụ thể hơn nữa về hệ máy này của Microsoft.