Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Urwerk EMC – cho những ai thực sự muốn đúng giờ

urwerk-emc-watch-top

Hãng sản xuất đồng hồ hạng sang Urwerk vừa công bố dự án mới nhất đang trong giai đoạn phát triển ở bộ phận U-Research của hãng, đó là một cỗ máy thời gian có tên EMC, có thể đảm bảo tính chính xác đặc biệt. Được gọi là “đồng hồ thông minh cơ học”, Urwerk cho biết, EMC bao gồm một bộ máy cơ điện tử có thể tự xác định độ chính xác của nó và báo cho người đeo biết khi nào thì nên chỉnh thời gian lại.

Các kỹ sư thiết kế ở Urwerk là những người khá nổi tiếng về việc tạo ra những chiếc đồng hồ đeo tay có độ chính xác cao, và với EMC, công ty này hy vọng sẽ mang đến cho những người sành đồng hồ một sản phẩm mà họ có thể tự điều chỉnh dễ dàng, không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia.

Khi người dùng nhấn một nút bấm trên chiếc đồng hồ sẽ kích hoạt một cảm biến quang học trên bánh xe cân bằng để tính toán thời gian dao động của nó trong khoảng 3 giây. Sau khi đã thu nhận được một tỉ số trung bình, một máy tính tích hợp sẵn sẽ so sánh thông số ghi nhận được với một bộ dao động tham khảo điện tử tần số 16.000.000 Hz có độ chính xác cao để xác định xem có sự khác biệt trong khoảng 10 phần triệu giây hay không. Sau đó nó tiếp tục tính toán số giây bị mất đi hoặc cộng thêm mỗi ngày và hiển thị các con số trong một màn hình chỉ thời gian. Người đeo có thể căn cứ vào đó mà sử dụng bộ điều chỉnh thời gian ở phía mặt sau đồng hồ để chỉnh cho đúng.

Một khi thời gian đã được thiết lập chính xác, EMC sẽ dùng một số các tính năng để đảm bảo sự chuẩn xác này. Urwerk đã tạo ra một bánh xe cân bằng đặc biệt có tần số 4 Hz được làm từ chất liệu ARCAP, một hợp kim giữa đồng và niken không nhiễm từ, chống bào mòn, để đảm bảo không có sự sai lệch về tính chính xác của thời gian. Thay vì sử dụng pin, chiếc đồng hồ nãy được trang bị một bộ phát điện bằng tay Maxon với cục xoay dây cót lớn gấp đôi đặt theo chiều dọc để tạo ra nguồn điện đủ sử dụng trong vòng 80 giờ sau mỗi lần xoay.

Phiên bản mẫu của EMC được cho biết là đã hoạt động tốt trong phòng thí nghiệm. Bước tiếp theo mà các kỹ sư của Urwerk phải làm là đưa cỗ máy thời gian đặc biệt chính xác này vào một thân vỏ nhỏ gọn có thể đeo trên cổ tay.

Urwerk vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về giá cả và thời điểm bán ra EMC. Nhưng với một sản phẩm đặc biệt như thế này, chắc chắn nó sẽ được sản xuất với số lượng rất hạn chế và mức giá có thể tương đương với một chiếc xe hơi gia đình.