Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

"Things Come Apart" - Bên trong những đồ vật xung quanh ta

Thingcomeapart

Todd McLellan - một nhiếp ảnh gia người Canada kiêm bậc thầy của nghệ thuật "tháo lắp" đã vừa phát hành một cuốn sách có tựa đề "Things Come Apart: A Teardown Manual for Modern Living". Cuốn sách bao gồm hình ảnh mô tả các thành phần bên trong của 50 đồ vật mà chúng ta vẫn dùng hàng ngày từ xe đạp, cưa máy cho đến máy tính, điện thoại. Mỗi chi tiết đều được sắp xếp cẩn thận với độ chính xác hình học cao. McLellan hy vọng hình ảnh tháo rời của đồ vật sẽ giúp chúng ta đánh giá được độ phức tạp và hiệu quả thiết kế của công nghệ hiện đại, đồng thời phô diễn vẻ đẹp và chất lượng của những đồ vật cũ hơn.

Từng thành phần nhỏ của mỗi đồ vật đều được đưa vào ảnh, không bỏ sót. Thêm vào đó, mỗi bức ảnh đều có một con số nêu tổng số bộ phận của đồ vật, từ đó cho chúng ta thấy công nghệ được tạo ra từ những chi tiết nhỏ bé và phức tạp như thế nào. Chẳng hạn như một chiếc BlackBerry 83xx (có 120 bộ phận), một chiếc máy khâu năm 1970 (482 bộ phận), một chiếc máy ảnh SLR đời 2012 (580 bộ phận) và có cả một chiếc máy bay Zenith CH-650 2 chỗ ngồi với 7580 bộ phận. Cuốn sách của McLellan bao gồm 181 bức ảnh minh họa, cho thấy tổng cộng 21.959 bộ phận khác nhau.

Bên cạnh những hình ảnh được sắp xếp trật tự trên mặt phẳng ở phần đầu tiên của cuốn sách, McLellan cũng tạo ra những bức ảnh gây ảo giác thật sự về sự "phát nổ" của vật thể trước mắt chúng ta. McLellan cho biết: "Các vật thể được bố trí trên một chiếc bệ cao gần trần nhà. Sau đó một người giúp tôi thả từng cụm bộ phận của vật thể từ bệ xuống và tôi chụp lại ở tốc độ cao để tạo ra nhiều hình ảnh rồi kết hợp chúng với nhau. Tôi đã thử chụp một tấm ảnh bao hàm toàn bộ nhưng rốt cuộc thì mất quá nhiều gian bởi có quá nhiều bộ phận cần phải thể hiện chi tiết."

McLellan cho biết anh không bỏ ra nhiều thời gian xem lại sản phẩm của mình nhưng mỗi tấm ảnh đều có một ý nghĩa cá nhân. Anh bộc bạch: "Tôi thích hình ảnh về chiếc máy xay sinh tố, máy nướng bánh, máy thổi tuyết và một thứ không thể thiếu trong cuốn sách là chiếc cưa xoi. Tôi thấy chiếc máy xay sinh tố bị bỏ lại bên lề đường trong khi đang đi dạo và tôi hứa là sẽ nhặt nó về nếu khi quay lại nó vẫn còn ở đó. Chiếc máy thổi tuyết thì tôi lấy tại nhà của một người bạn. Nó gợi cho tôi nhớ đến những ngày được giao trọng trách dọn dẹp một con đường rất lớn bằng xẻng. Một người hàng xóm đã giúp tôi với chiếc máy thổi tuyết và dọn dẹp toàn bộ con đường khiến tôi tiết kiệm được rất nhiều giờ lao động. Chiếc máy nướng bánh thuộc về bà ngoại của một người bạn - bà đã sử dụng nó trong suốt thời gian anh ta còn bé. Chiếc máy vẫn được giữ lại như một món đồ lưu niệm. Anh ta đưa nó cho tôi với một giao kèo là tôi sẽ đổi lại bằng một bản in về các bộ phận tháo rời của nó. Ngoài ra, chiếc cưa xoi cũng là một đồ vật mà tôi hay sử dụng thời bé và nó khiến tôi nhớ đến những kỷ niệm tuyệt vời về công việc sáng tạo trong xưởng."

Đối với hầu hết các tấm ảnh, McLellan chụp bằng một chiếc máy ảnh Hasselblad 555ELD với lưng số P45, ống kính Planr/Distagon Ziess, xử lý bàng phần mềm Capture One và hệ thống đèn flash tốc độ cao gồm 4 Flash Head 3200J Broncolor Pulso G.

Theo McLellan, để tháo rời hoàn toàn một chiếc máy ảnh, anh thường mất khoảng 1 ngày rưỡi nhưng những thứ như iPad thì chỉ mất khoảng nửa ngày. Chiếc đàn piano có lẽ khiến anh mất nhiều thời gian nhất, bạn có thể xem trong video dưới đây.


Đam mê của Todd McLellan bắt đầu từ thời mẫu giáo khi anh được tham gia các lớp học vẽ bằng tay. Lớn lên, McLellan bị mê hoặc bởi các bảng vẽ chi tiết kĩ thuật. Cha là thợ mộc, mẹ là kĩ sư điện tử nên McLellan có đôi tay rất khéo léo. Niềm đam mê nhiếp ảnh của anh được trau dồi tại trường đại học thiết kế và mỹ thuật Alberta.

Cuốn sách "Things Come Apart" mang lại cho chúng ta cái nhìn tường tận hơn về thiết kế bên trong của những đồ vật rất bình thường đồng thời gợi lại thú vui tháo rời đồ vật để xem chúng hoạt động như thế nào khi ta còn bé. Cuốn sách là một cột mốc quan trọng của McLellan về niềm đam mê khám phá các phương pháp, công nghệ sản xuất hàng loạt.

Cuốn sách đã được phát hành vào ngày 31 tháng 5 vừa qua và bạn có thể đặt mua từ Amazon hoặc Thames & Hudson.