Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

[Computex 2013] Màn hình 32", 39" 4K từ ASUS

tinhte_computex2013_asus_4k_asus4k-top

Tuyệt vời, cuộc cách mạng 4K đã lan từ thế giới TV qua thế giới màn hình vi tính. Cám ơn công nghệ IGZO của Sharp và tinh thần canh tân của ASUS. Hai chiếc màn hình này có kích thước khá lớn và nó phù hợp với người làm việc chuyên nghiệp hơn là người dùng bình thường. Chiếc 32" có thiết kế đơn giản và màn hình chống chói trong khi chiếc 39" thì thiết kế đẹp hơn, điệu hơn và màn hình gương. Cả 2 đều dùng cổng HDMI và DisplayPort để nhận tín hiệu hình ảnh 4K. Asus cho biết họ sẽ sớm bán ra chiếc 32" với giá 4000 USD trong tháng này, còn phiên bản 39" thì trong quý 3 năm nay.

4K đang là xu hướng hiện nay của màn hình hiển thị cũng như khả năng trình diễn. ASUS là hãng giới thiệu màn hình máy tính với độ phân giải 4K nhưng trước đó những chiếc TV 4K đã được bán ra... tuy nhiên ở thời điểm này thì nó vẫn xếp vào hàng cao cấp, đắt tiền, chưa thể phổ biến rộng rãi.

Việc sử dụng công nghệ IZGO của Sharp không chỉ mang lại độ phân giải cao trên tấm nền nhỏ mà còn có khả năng tiết kiệm điện năng đáng kể. Tuy nhiên thực tế thì hình ảnh mà 2 chiếc màn hình này thể hiện chưa được rực rỡ như những chiếc TV 4K mà mình xem qua. Cũng có thể họ cố tình hiệu chỉnh cho nó thực hơn vì đây là màn hình vi tính.

Chiếc 32" có mật độ điểm ảnh là 140ppi trong khi chiếc 39" là 113ppi. Nghe có vẻ rất thấp vì nếu anh em đang dùng những chiếc smartphone với màn hình FullHD thì mật độ điểm ảnh có thể lên đến hơn 400ppi. Tuy nhiên đây là những chiếc màn hình vi tính 4K thương mại hoá đầu tiên, và độ phân giải nó cao hơn nhiều so với hầu hết các màn hình vi tính hiện nay.