Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

[Computex 2013] Trên tay thiết bị cảnh báo lái xe không an toàn

tinhte_computex2013_camera_gialap_-top1

Chúng ta đều biết là nếu tài xế lái xe, đặc biệt là lái xe khách mà có các hành vi như nhìn ngó nghiêng, ngủ gật hay nói chuyện điện thoại là rất nguy hiểm. Thiết bị mình giới thiệu trong bài này sẽ giúp nhắc nhở các tài xế khi họ có những hành vi không phù hợp bằng âm thanh, ánh sáng thay cho các biện pháp truyền thống như hát, hét, uống cafe, nhai sing gum... chiếc camera hồng ngoại này sẽ xác định vị trí của chúng ta dựa trên mắt, đầu cơ bản khi lái xe và sẽ đưa ra thông báo nếu phát hiện người lái ngủ gật, quay qua hai bên hay nghe điện thoại. Việc duy nhất chúng ta cần là gắn nó lên phía trên táp lô xe, ngay phía trước tài xế.

Trên camera UH này có sẵn loa và đèn để thông báo khi chúng ta vi phạm 1 trong ba điều: ngủ, quay đầu sang bên nào đó và nói chuyện điện thoại. Đầu tiên khi ta ngồi vào xe thì nó sẽ dùng camera để xác định vị trí mặt của chúng ta dựa trên mắt, miệng... giống như các camera hay có tính năng nhận dạng khuôn mặt. Sau đó nó sẽ lưu lại thông tin đó, khi chúng ta có các chuyển động nào không khớp thì nó sẽ báo.


Hệ thống này tuy chưa hoàn thiện nhưng sẽ rất có ích, nhất là đối với các tài xế lái xe khách. Nó sẽ giúp hạn chế tối đa việc xảy ra các tai nạn do buồn ngủ, lái xe lơ là hay vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại.