Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Kantar: Thị phần WP tăng trưởng tốt tại châu Âu, Android và iOS vẫn dẫn đầu

Kantar_tháng_4_EU

Theo thống kế tháng 4 của Kantar WorldPanel, thị phần của nền tảng di động Windows Phone tiếp tục tăng trưởng đáng kể tại các thị trường chủ đạo ở châu Âu như Anh và Đức. AndroidiOS vẫn lần lượt chiếm vị trí số 1 và 2 trong khi thị phần BlackBerry tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Dominic Sunnebo, giám đốc bộ phận nghiên cứu tiêu dùng toàn cầu tại Kantar WorldPanel ComTech giải thích:

"Android và iOS tiếp tục nắm giữ thị phần cao với doanh số smartphone bán ra nhiều nhất tại Anh. Tuy nhiên, Windows Phone đang trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng. Nền tảng của Microsoft đã tăng thêm 4,4% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái và hiện đang nắm giữ 8,4% thị phần nền tảng di động."

Windows Phone đã một lần nữa vượt mặt BlackBerry tại Anh - thị trường mạnh nhất của BlackBerry tại châu Âu. Mặc dù hãng điện thoại Canada đã đầu tư quảng bá rầm rộ cho thiết bị tiên phong là Z10 ngay khi máy được bán ra hồi tháng 2 nhưng thị phần của BlackBerry vẫn giảm sút thê thảm, từ 13,6% tháng 4 năm ngoái xuống còn 5,6%. Không chỉ BlackBerry, iOS của Apple cũng mất thêm 1,6% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Android vẫn tăng trưởng đều đặn.

Một thị trường chủ chốt khác tại châu Âu là Đức cũng cho thấy những con số tương quan. Android và iOS dẫn đầu, iOS giảm 2%, WP tăng 2,3% và BlackBerry giảm 1,2%. Tại các thị trường khác như Pháp, Ý, cục diện vẫn không thay đổi nhiều.

Tại Mỹ, mặc dù Android vẫn là hệ điều hành di động số 1 với 51,7% thị phần nhưng iOS cũng đang bám đuổi quyết liệt với 41,4%. Tin tốt cho Microsoft là Windows Phone đang thực hiện những bước tiến vững chắc khi đạt 5,6% thị phần và chiếc điện thoại WP dành riêng cho nhà mạng Verizon là Nokia Lumia 822 đang bán rất chạy.

Xét trên toàn thị trường châu Âu, Android hiện đang nắm giữ 69,6% thị phần, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. iOS xếp thứ 2 với 18,4%, giảm 1,8%. Windows Phone nắm 6,7% thị phần, tăng 3,0% trong khi thị phần của BlackBerry chỉ còn 2,5%, giảm 4,6%, Symbian của Nokia cùng chung số phận với 1,6%, giảm 4,3%.

Theo Dominic, số lượng điện thoại Windows Phone bán ra đã bằng 1/3 tổng doanh số thiết bị iOS, tăng từ tỉ lệ 1/5 của năm ngoái. Nếu như Apple thất bại trong việc tấn công thị trường giá rẻ, Windows Phone sẽ có thị phần lớn hơn iPhone vào năm tới. Ngoài ra, Dominic cũng chỉ ra sự gia tăng hiểu biết về giá thành tại châu Âu đã giúp các thương hiệu như LG và Sony tăng thị phần tại các quốc gia như Tây Ban Nha và Ý, đặc biệt là phân khúc điện thoại tầm trung trên dưới 150 USD. Thị phần WP có lẽ nhận được tác động tích cực một phần là nhờ sự ra mắt của chiếc điện thoại giá rẻ Nokia Lumia 520 hồi tháng 5.

Kantar_tháng_4_tổng