Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

O3b Networks chuẩn bị phóng 4 vệ tinh internet tốc độ cao vào ngày 24/6

O3b
Những vùng màu vàng sẽ được O3b cung cấp internet

Vài năm trước, chúng ta từng nghe đến một dự án có tên là O3b Satellite Constellation của O3b Networks, với việc phóng 16 vệ tinh lên vũ trụ để cung cấp mạng internet không dây tốc độ cao cho những nơi khó tiếp cận internet trên thế giới. Sau một thời gian ít được người nhắc đến, tưởng chừng như dự án này đã chìm vào quên lãng, nhưng rất may là nó vẫn được thực hiện đúng tiến độ. O3b Networks cho biết, vào ngày 24/6 tới đây thì họ sẽ phóng 4 vệ tinh đầu tiên lên vũ trụ, mở đầu cho việc đưa dự án O3b Satellite Constellation đi vào hoạt động.

Nếu lần phóng này thành công, O3b dự định sẽ tiếp tục phóng thêm 4 vệ tinh nữa trong tháng 9 tới đây và hoàn thành việc đưa tổng cộng 16 vệ tinh lên vũ trụ trong đầu năm 2014. Những vệ tinh này sẽ là đầu mối cung cấp mạng internet giá rẻ cho những vùng mới nổi như châu Mỹ Latin, Trung Đông, châu Á, châu Úc và châu Phi. Mạng internet mà họ cung cấp sẽ đạt tốc độ lên đến 1,2Gbps khi download. Ngày 24/6 tới đây thì trang Ariane Space sẽ truyền hình trực tiếp sự kiện phóng 4 vệ tinh kể trên của O3b Networks ở đây.

Được biết hồi năm 2008, ngân hàng HSBC, Google và Liberty Global cũng đã đầu tư 3 tỷ USD vào dự án kể trên của O3b Networks.