Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

[Computex 2013] Trên tay ổ cứng siêu mỏng 5mm của WD

Để có thể tăng dung lượng lưu trữ cho những chiếc máy tính siêu mỏng hay những chiếc tablet mà không đội giá lên quá cao thì các nhà sản xuất cần những ổ cứng mỏng hơn. Chiếc ổ cứng lai siêu mỏng mà mình trên tay trong bài này giúp giải quyết vấn đề đó. WD Blue UltraSlim là trên mà WD đặt cho ổ cứng của họ. Những chiếc ổ này không bán ra thị trường phổ thông mà chỉ bán cho các nhà sản xuất phần cứng để tích hợp vào những chiếc máy như ASUS Zenbook siêu mỏng.

Ổ đĩa vẫn theo chuẩn đĩa 2,5" vốn đang sử dụng phổ biến trên máy tính xách tay nhưng bề dày chỉ 5mm (so với 9,5mm hay 7mm trên các ổ hiện tại). WD Blue UltraSlim sử dụng giao tiếp SATA III, dung lượng lưu trữ 500GB và tốc độ quay phiến đĩa là 5400rpm và một chíp nhớ 24GB để giúp cải thiện tốc độ chung.


Một số điểm nhấn trên ổ SSDH WD Blue UltraSlim:
  • Độ mỏng 5mm chỉ chiếm thể tích bằng 50% so với ổ 9,5mm thông thường và giảm trọng lượng đi 36%.
  • Sử dụng công nghệ mới để giảm tiếng ồn khi hoạt động.
  • WD thiết kế bo mạch và các kết nối dựa vào công nghệ dùng trên điện thoại di động (Edge Card Technology) để tối ưu hóa không gian và tăng khả năng chống sốc.
  • Công nghệ StableTrac giúp ổn định trục mô-tơ ở cả hai đầu để giảm rung lắc do hệ thống máy tính gây nên, đồng thời cân bằng các phiến đĩa để đảm bảo tốc độ đọc ghi.
  • Bộ truyền động hai pha giúp ổn định vị trí các track trên đĩa. Bộ truyền động chính sẽ dùng điện từ, còn bộ thứ hai sử dụng chuyển động áp điện để tinh chỉnh vị trí đầu kim đọc dữ liệu.