Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

[Computex 2013] Intel trình diễn sức mạnh của GPU Iris Pro, Ultrabook xuất hình 4K, NUC vỏ kim loại

Intel_GPU_haswell_tinhte_500px

Đến với Computex 2013, Intel có trình diễn nhiều thứ rất thú vị. Các bạn đã được xem qua tính năng đánh thức máy tính từ xa, một số thông tin về Thunderbolt, máy tính bảng tham chiếu Bay Trail, hệ thống điều khiển cử chỉ, và bây giờ sẽ là màn trình diễn sức mạnh của GPU Iris Pro. Đây là bộ xử lí đồ họa mới xuất hiện trên các vi xử lí Intel Core i thế hệ thứ tư hứa hẹn mang lại hiệu năng cao hơn, khả năng tiết kiệm pin tốt hơn. Nó sẽ giúp giảm tải những việc cần làm của CPU, đặc biệt trong các tác vụ liên quan đến xử lí hình ảnh hay biên tập video.

Ở đoạn video bên dưới Intel sử dụng một chiếc máy tính tham chiếu với chip Iris Pro, chạy phần mềm chỉnh sửa video Vegas Pro 12. Khi tính năng tăng tốc bằng GPU chưa bật, số khung hình trong mỗi giây render ra chỉ là 1,8fps và tải của CPU tăng cao đột biến. Còn khi kích hoạt tính năng này, tốc độ video tăng lên xấp xỉ 30fps nhưng mức độ sử dụng CPU chỉ cao hơn bình thường một chút. Để biết thêm chi tiết về hiệu năng của Iris Pro, mời các bạn đọc bài viết này.


Ngoài việc trình diễn khả năng tăng tốc xử lí phụ với CPU, Intel còn rất chú trọng đến khả năng xuất hình ảnh ra màn hình ngoài cũng như việc chơi game trên các GPU đời mới trong chip Haswell. Hãng xài một chiếc Ultrabook với CPU Core i5-4350, GPU Intel HD 5000 và RAM 4GB. Máy không hề có card đồ họa rời nhưng vẫn đủ sức xuất hình ảnh ở độ phân giải 4K Ultra-HD (3840 x 2160) với tốc độ 24fps thông qua cổng microHDMI. Tải của CPU cũng thấp và xung nhịp vi xử lí chỉ là 0,9GHz. Tất nhiên là khi sử dụng trong thực tế, mức tải này có thể sẽ cao hơn tùy vào ứng dụng mà bạn đang hạy, tuy nhiên nó cũng cho chúng ta thấy được khả năng đồ họa ấn tượng của các Ultrabook chạy chip Haswell.



Cũng ở Computex, Intel có mang đến một số nguyên mẫu máy tính NUC (Next Unit of Computing) làm bằng hoàn toàn bằng nhôm, khác biệt so với thiết kế nhôm-nhựa của các mẫu NUC đang bán trên thị trường. Những sản phẩm mà Intel mang đến Computex nhìn đẹp, sáng sửa và sang trọng, trong đó có một chiếc NUC với nhiều khe tản nhiệt rất ngầu. Lớp vỏ của các sản phẩm bạn thấy bên dưới được làm bởi một công ty tên Acubic. Đại diện của Intel chưa tiết lộ thời điểm mà các vỏ NUC bằng kim loại sẽ xuất hiện trên thị trường.