Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

BMW công bố thông tin chi tiết của xe điện i3, ra mắt vào 29/7 tới

bmw-i3-top

Mới đây, BMW đã công bố những hình ảnh và thông số chính thức đầu tiên của mẫu xe điện i3 mà hãng đã ấp ủ từ hai năm trước. Cùng với i8, i3 là chiếc xe nằm trong chương trình eDrive của BMW và hứa hẹn tạo nên sự bất ngờ khi được sản xuất thương mại. Nó sẽ lộ diện hoàn toàn vào ngày 29/7 tới tại New York. l

Được biết, i3 được xây dựng quanh một cấu trúc được gọi là LifeDrive với một hệ thống khung được làm chủ yếu từ nhôm và khoang hành khách được làm từ chất liệu sợi carbon gia cường nhựa (CFRP). BMW đã nỗ lực để cắt giảm trọng lượng cho mọi bộ phận nhằm tăng khả năng vận hành cũng như tăng phạm vi hoạt động cho i3, ví dụ như vành xe làm bằng nhôm có trọng lượng chỉ 7 kg một chiếc, nhờ vậy, trọng lượng tổng thể của xe chỉ là 1.195 kg. Trong khi đó, tỷ lệ phân bố trọng lượng trên hai trục cũng ở mức hoàn hảo là 50:50.

Về sức mạnh, i3 sử dụng một động cơ điện mới nhất đặt gần trục sau có công suất cực đại 168 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm. Hãng xe Đức cho biết, động cơ điện trên i3 chỉ nặng đúng 50 kg và nó sẽ truyền lực kéo đến bánh sau thông qua hộp số đơn cấp. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của i3 là khoảng 7 giây, tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 150 km/h.

Cung cấp năng lượng cho động cơ điện của i3 là một bộ pin lithium-ion đặt ở vị trí trung tâm và được phát triển độc lập bởi tập đoàn BMW. Không rõ dung lượng của bộ pin này là bao nhiêu nhưng BMW cho biết phạm vi hoạt động của xe là 130-160 km. Phạm vi hoạt động có thể tăng thêm 12% nếu người dùng bật chế độ ECO PRO và 12% nữa nếu bật chế độ ECO PRO+.

Nếu cảm thấy phạm vi hoạt động trên là chưa đủ, người dùng có thể đặt hàng với động cơ tùy chọn cho xe. Cụ thể, một động cơ xăng 2 xy lanh dung tích 650 cc có công suất cực đại 34 mã lực sẽ được gắn liền kề với động cơ điện trên trục sau, đóng vai trò làm tăng phạm vi hoạt động của xe lên 250-300 km. BMW cho biết, tùy chọn này không ảnh hưởng đến dung tích khoang hành lý khi có thêm một bình xăng 9 lít đặt ở phía trước.

BMW còn nhấn mạnh rằng, i3 là chiếc xe điện đầu tiên có kết nối mạng đầy đủ trên thế giới. Tất cả những chiếc i3 sẽ được trang bị một thẻ SIM để mở khóa dịch vụ BMW ConnectedDrive, với những tính năng nổi bật như hệ thống dẫn đường đặc biệt hay ứng dụng i-Remote để chia sẻ thông tin với chiếc xe thông qua những thiết bị cầm tay.

Dưới đây cũng có vài hình ảnh về i3 bản chạy thử do Autoblog công bố.