Sony đã từng thử nghiệm cảm biến đo độ căng thẳng của người chơi trên
tay cầm của PlayStation 4
Kiến trúc sư trưởng Mark Cerny chịu trách nhiệm về mảng PlayStation mới đây đã tiết lộ rằng trước khi PS4 ra mắt chính thức, Sony đã từng thử nghiệm một nguyên mẫu tay cầm chơi game có khả năng đo độ dẫn điện của tay người dùng thông qua lượng mồ hôi đổ ra. Dựa vào đó, thiết bị sẽ biết được mức độ căng thẳng của người dùng đến đâu (càng căng thẳng thì mô hôi đổ ra càng nhiều) để rồi tinh chỉnh nhịp độ trò chơi cho phù hợp. Khi đã hoàn tất nguyên mẫu, Cerny mang tay cầm này đến cho nhóm thử game để họ dùng và nêu lên suy nghĩ của mình. Cảm biến để đo độ dẫn điện cuối cùng không được tích hợp lên DualShock 4 vì nhiều lý do. Trước đây hãng game Valve cũng đã từng thử đo mức độ stress của người chơi với game Left 4 Dead để chỉnh nội dung chơi tùy theo mức độ hứng thú của người dùng.
Bên cạnh đó, Cerny thừa nhận rằng các thế hệ tay cầm chơi game của những máy PlayStation trước chưa tốt, đặc biệt là khi chơi game bắn súng góc nhìn người thứ nhất. Anh muốn đảm bảo rằng DualShock 4 tốt hơn những người tiềm nhiệm, chính vì thế mà Sony đã kiểm tra rất kĩ về độ phản hồi của các nút trigger (những nút 1,2 ở rìa trước của tay cầm), vị trí của chúng ra sao, cần bao nhiêu lực đến nhấn chúng. Hãng cũng xem xét kĩ joystick, độ lồi lõm của tay cầm, và kết quả là DualShock 4 mang lại trải nghiệm "cực kì tự nhiên" cho người chơi.