Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

BMW phát triển đèn hậu OLED cho xe của mình

bmw-organic-light.

Đèn hậu là bộ phận quan trọng trên xe ô tô, chúng thường có thiết kế lớn, tiêu tốn nhiều điện và cần có các gương phản xạ để có thể nhìn thấy từ nhiều góc. Để cải thiện điều đó, BMW đang có kế hoạch sử dụng loại đèn Organic Light (phát triển dựa trên công nghệ OLED) trên các mẫu xe tương lai gần của họ.

Ưu điểm của loại đèn này là rất mỏng, lý tưởng để bố trí làm đèn hậu (hay một số vị trí khác ở phần nội thất), có thể nhìn thấy dễ dàng mà không cần gương phản xạ, và tiết kiệm điện năng nhiều hơn so với các loại đèn hiện tại. Ngoài ra thì với đèn công nghệ OLED, các nhà thiết kế có thể dễ dàng tạo ra được những chiếc đèn hậu đẹp hơn. BMW hiện có thể bố trí đèn OLED dưới dạng 2D với bất kỳ hình dáng nào, và họ còn đang lên kế hoạch phát triển các mẫu đèn có hình dáng linh hoạt hơn và đèn 3D trong tương lai.

BMW hy vọng là thế hệ đèn hậu Organic Light sẽ xuất hiện trên các mẫu xe thương mại trong vòng 3 năm nữa. Tuy nhiên, nó sẽ không thay thế hoàn toàn vào giai đoạn đầu. Các bóng đèn OLED hiện tại vẫn chưa đủ sáng để thay thế đèn phanh, đèn pha hay đèn tín hiệu; đến lúc này thì các hãng vẫn phải dùng đèn LED hoặc laser. Tuy nhiên, dù bị những hạn chế như vậy thì các ưu điểm về tiết kiệm điện năng và không gian của Organic Lights vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong xu hướng thiết kế ô tô hiện đại ở tương lai.