Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

British Pathé đăng tải 85.000 phim lịch sử lên YouTube

British_Pathe.
British Pathé là hãng làm phim thời sự sở hữu nhiều thước phim quan trọng về lịch sử, liên quan đến các sự kiện quan trọng, các ngôi sao nổi tiếng, hay đơn giản là các sự kiện thường ngày từ những năm 1896 đến 1976. Và mới đây họ đã hoàn tất đăng tải toàn bộ bộ sưu tập phim của mình lên YouTube.

Hơn 3.500 giờ phim lịch sử đã được số hoá từ năm 2002 nhờ nguồn trợ cấp từ công ty National Lottery, và giờ đây mọi người trên thế giới có thể xem hoàn toàn miễn phí thông qua YouTube.

Bộ sưu tập phim lịch sử này bao gồm những sự kiện quan trọng, các gương mặt nổi tiếng, du lịch, thể thao và văn hoá, ngoài ra còn có nhiều thông tin về 2 cuộc thế chiến. Mọi người có thể tìm lại được những hình ảnh về thảm hoạ Hinderburg, vụ đánh bom nguyên tử Hiroshima, hay sự kiện phóng xe đạp bay của đại học Southampton vào năm 1962.

Thành lập ở Paris vào năm 1896, Pathé ra mắt ở Anh 14 năm sau đó. Đây là hãng phim phát minh ra định dạng tin tức truyền hình hiện đại nhưng đã ngừng ghi hình vào năm 1970. Sau đó nó đã được bán đi bán lại vài lần, và có lần bán cho EMI, nhưng đến năm 2009 thì trở thành dịch vụ lưu trữ độc lập. Hai năm sau đó, Pathé mở một kênh YouTube và hôm nay chính thức công bố gian đoạn cuối cùng trong lộ trình số hoá và đăng tải toàn bộ nội dung lên dịch vụ chia sẻ video của Google.

Alastair White, tổng giám đốc của British Pathé cho biết: “Hy vọng của chúng tôi là tất cả mọi người ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có một chiếc máy tính là có thể thấy được những bộ phim này và thưởng thức chúng.”