Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Chương trình Kepler phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến giờ

Kepler_186f.

Theo một báo cáo mới nhất từ NASA, chương trình Kepler tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất đã phát hiện được một hành tinh có nhiều đặc điểm tương đồng với nơi mà chúng ta đang sinh sống. Hành tinh Kepler 186f này có kích gỡ gần bằng Trái đất, và khoảng cách từ nó đến Mặt trời cũng nằm trong “khu vực có sự sống” - một khoảng cách đủ để nước lỏng có thể được giữ lại trên bề mặt hành tinh.

Trong khi các hành tinh giống Trái đất mà các nhà khoa học đã tìm được cho đến thời điểm này thường là có nhiệt độ quá cao hay có kích thước lớn hơn nhiều so với hành tinh xanh. Hành tinh Kepler 186f chỉ lớn hơn 10% so với Trái đất và nó có chu kỳ quay 130 ngày quanh mặt trời M-Dwarf của nó (một ngôi sao quan trọng có kích thước nhỏ hơn so với mặt trời G-Dwarf của Trái đất). Với các yếu tố đó thì Kepler 186f có thể chứa nước lỏng. Tuy nhiên, có một lưu ý khác là Kepler 186f nằm ở rìa khu vực có sự sống.

NASA cho biết hành tinh này chỉ nhận 1/3 năng lượng từ ngôi sao của nó. Lượng ánh sáng của hành tinh này vào giữa trưa chỉ bằng với lượng ánh sáng vào khoảng 1 tiếng đồng hồ trước hoàng hôn trên Trái đất.

Hiện vẫn chưa rõ về khối lượng và thành phần của Kepler 186f, dù NASA nghi ngờ rằng nó là một hành tinh nhiều đá gần giống với Trái đất. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào có thể cho rằng hành tinh này có bầu khí quyển giúp duy trì sự sống.

Tóm lại thì Kepler 186f là hành tinh đầu tiên được phát hiện có cả 2 yếu tố quan trọng là kích thước gần bằng Trái đất và cũng nằm trong khu vực có thể có sự sống - các tác giả của chương trình nghiên cứu gọi hành tinh này là “em họ của Trái đất, hơn là em song sinh.” Kepler 186f cũng gần Trái đất hơn so với 4 hành tinh khác đã từng phát hiện, vốn có chu kỳ quay quanh mặt trời của chúng chỉ trong 3 tuần hoặc ít hơn, khiến chúng trở nên quá nóng để có thể hỗ trợ sự sống.

Nhưng điều đáng buồn là khoảng cách từ Trái đất đến Kepler 186f cũng quá xa, lên tới 500 năm ánh sáng, vì thế khó có thể hy vọng bất kỳ một sứ mệnh khám phá nào được thực hiện để tìm kiếm sự sống trên Kepler 186f trong thời gian tới.