Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Toyota cho robot "nghỉ hưu", thay thế bằng con người để cải thiện chất lượng chế tạo, lắp ráp

Toyota-1.

Ưu điểm của các hệ thống dây chuyền lắp ráp xe ô tô bằng robot đó là có thể tăng tốc xuất xưởng, tuy nhiên chắc chắn là lắp ráp bằng tay vẫn sẽ có những giá trị không thể nào thay thế được. Ông Mitsuru Kawai, người đã làm việc cho Toyota trong 50 năm qua đã được CEO Akio Toyoda chọn để làm người đứng đầu dự án phát triển kỹ năng của người thợ trong nhà máy.

Theo Mitsuru Kawai thì một người thợ nếu không thông thạo việc tạo ra các chi tiết máy thì cũng rất khó để anh ta điều khiển máy móc làm thay việc đó. Khi hiểu rõ được quy trình chế tạo một linh kiện, họ sẽ biết cách làm ra những cỗ máy tốt hơn.

Toyota chọn cách trang bị kiến thức cho thợ máy để họ giải quyết các vấn đề thay vì họ chỉ đóng vai trò đưa vật liệu vào máy và phải gọi người giúp đỡ khi máy hư hỏng. Có thể nhiều người sẽ coi đây là một bước thụt lùi của Toyota, hãng sản xuất với số lượng xe xuất xưởng đến hơn 10 triệu xe/năm. Tuy nhiên, với Toyota, đây là lúc để họ xem xét lại chính quy trình lắp ráp chế tạo của mình, để tạo ra những chiếc xe hoàn mỹ hơn.

Hiện tại ở nhà máy Honsha, việc sản xuất trục khuỷu đã được làm bằng tay trở lại thành vì tự động hoá như trước đây. Kết quả là dây chuyền sản xuất sẽ được rút ngắn tới 96% trong vòng 3 năm tới, ngoài ra thì việc sản xuất bằng tay cũng giúp giảm lượng phế liệu xuống. Toyota cũng đặt mục tiêu sẽ cho con người thay thế máy móc ở tất cả các nhà máy của họ trên cả nước trong một số khâu sản xuất để hy vọng tay nghề của đội ngũ thợ được cải thiện, cũng như họ có thể giúp tối ưu dây chuyền sản xuất.