Thay bánh xe dự phòng(hay còn gọi bánh sơ-cua) là một kỹ năng cơ bản, không thể thiếu với những ai hay di chuyển bằng xe hơi. Tuy nhiên, khi học lái chúng ta thường hay bỏ qua vấn đề này và cũng theo một khảo sát nho nhỏ thì đa số chị em phụ nữ vẫn chưa biết cách thay bánh dự phòng với tâm lý ngại nặng nhọc. Suy nghĩ thường gặp nhất ở chúng ta là nếu chẳng may bị xẹp bánh vẫn có thể chạy tà tà thêm vài cây số đến nơi sửa chữa. Đây là điều hoàn toàn không tốt, vì cố chạy tiếp với một chiếc bánh bị hỏng không chỉ gây hại đến mâm vỏ hay hệ thống treo của chiếc xe, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người khác.
Trừ những xe sử dụng bánh run-flat và keo tự vá, thì hầu hết các xe còn lại đều được các nhà sản xuất đều trang bị theo xe một chiếc bánh dự phòng nằm ở cốp sau, gầm xe, hoặc cửa sau. Trang bị kỹ năng thay bánh dự phòng sẽ giúp chúng ta yên tâm hơn trên những chuyến hành trình dài. Và hỡi các đấng nam nhi, biết đâu đây sẽ là cơ hội để gây ấn tượng với một ai đó.
Chỉ với 5 phút cùng Clip "Hướng dẫn thay bánh dự phòng và những lưu ý" sau đây, mình tin là các bạn đều sẽ thực hiện được việc thay bánh xe một cách dễ dàng và không phải mất quá nhiều thời gian mày mò lại sách hướng dẫn. Bây giờ, xin mời các bạn cùng theo dõi.
Phòng trường hợp khẩn cấp không thể xem được phim, mình có tóm tắt bằng hình các bước thực hiện việc thay bánh dự phòng bên dưới để các bạn tiện tra cứu.
Những lưu ý trước khi thay bánh dự phòng:
- Cố gắng tìm mặt phẳng để dừng xe - Chắc chắn máy xe đã tắt, bật đèn ưu tiên và kéo phanh tay - Luôn đặt 1 bánh xe dưới gầm làm nhiệm vụ chống đỡ
Các dụng cụ cần dùng:
Từ trái qua: Chèn bánh xe(1), khóa mở ốc(2), con đội/kích xe(3), quay tay con đội/kích xe(4) và một bình chống rỉ sét(5) phòng trường hợp ốc bánh xe để lâu bị rỉ sét, gây khó mở.
Bước 1: Chèn bánh xe
Dù mặt đường phẳng hay dốc chúng ta cũng nên chèn bánh xe để đảm bảo xe không bị trôi khi thao tác.
Bước 2: Nới lỏng ốc
Nếu xe có chụp mâm, dùng tay hoặc vít dẹp để tháo chụp mâm. Nới lỏng ốc theo ngược chiều kim đồng hồ. Một số xe thay loại ốc lớn hơn để đề phòng mất cắp, vì thế nên trang bị thêm trên xe một cái khóa phù hợp. Có thể đứng lên khóa tận dụng trọng lực cơ thể để mở ốc dễ hơn.
Bước 3: Kích xe
Vị trí kích xe là ở dưới lườn(xe khung liền khối) và ở thanh giằng bắt ngang khung xe bên dưới(xe chasis rời). Để chắc chắc chúng ta nên tham khảo trong sách hướng dẫn sử dụng trước. Trường hợp xe không đánh rãnh bắt kích thì chúng ta xác định vị trí kích xe là 1 gang tay từ 2 phía đầu lườn. Chỉ dừng lại khi bánh xe bị hỏng đã nhấc khỏi mặt đất
Bước 4: Tháo bánh xe
Nếu bánh xe để lâu ngày có hiện tượng khó mở, chúng ta có thể thử lắc mạnh bánh xe hoặc xịt thêm chất chống rỉ sét để bôi trơn trục ốc.
Bước 5: Lắp bánh
Siết nhẹ ốc trước khi hạ kích. Hạ kích xong thì tiếp tục siết chặt ốc bánh xe.
Thật ra thay bánh xe dễ ẹc à, mình nghĩ chỉ cực nhất là lúc quay tay với móc lốp trong cốp ra thôi )