Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Movidius muốn thay thế hoặc tăng cường sức mạnh xử lý hình ảnh trên thiết bị di động bằng VPU Myriad

Movidius_01.

Movidius là một nhà sản xuất chip xử lý non trẻ tại thung lũng Silicon nhưng sản phẩm của họ, cụ thể là con chip xử lý tầm nhìn độc đáo Myriad VPU đã được Google chọn làm trái tim cho các smartphone và tablet thuộc dự án Tango. Giờ đây với phiên bản Myriad 2 VPU, Movidius đang nhắm đến mục tiêu thay thế hoặc ít nhất là tăng cường giải pháp GPU trên các thiết bị di động để xử lý các tác vụ ảnh hóa và tầm nhìn cao cấp.

Theo Project Tango của Google, các thiết bị di động như smartphone và tablet có thể cung cấp tầm nhìn 3D và bản đồ hóa theo thời gian thật nhờ chip Myriad đi kèm với GPU xử lý đồ họa Nvidia K1. Movidius cho biết phiên bản Myriad 2 có hiệu năng cao hơn 20 lần so với phiên bản trước.

Movidius_02.
Những gì chip Myriad nhìn thấy qua một camera gắn trên nón bảo hiểm.

Myriad 2 VPU (Vision Processing Unit VPU) có thể thực thi trên 2 nghìn tỉ phép tính 16-bit mỗi giây trong khi chỉ tiêu thụ 50 miliwatt điện. Hiệu năng của Myriad 2 thật sự lý tưởng để cung cấp dữ liệu khổng lồ cho các ứng dụng xử lý video và tầm nhìn theo thời gian thật. Cũng giống như một GPU, Myriad 2 có thể lập trình được với 12 vi xử lý tầm nhìn vector đặc thù có thể hoạt động như các vi xử lý phụ hoặc hoạt động độc lập tùy theo thiết bị. Movidius cũng cung cấp môi trường lập trình đồ họa hỗ trợ C++ và OpenCL.


Giám đốc điều hành Movidius - Remi El-Quazzane cho rằng xử lý ảnh hóa là cơn sóng thứ 3 trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Xử lý ảnh hóa khai thác sức mạnh điện toán để tăng cường trải nghiệm chụp ảnh bằng cách bổ sung các tính năng như bản đồ chiều sâu, tự động lấy nét nhanh hơn, chụp ảnh góc rộng thực tế và xử lý HDR tích hợp. Tầm nhìn của ông cũng tương đồng với các vị đồng nghiệp như Ren Ng - giám đốc điều hành kiêm sáng lập Lytro và Kartik Venkataraman - giám đốc công nghệ của Peilician Imaging. Tuy nhiên, khác với 2 công ty vừa nêu, Movidius không chế tạo các thiết bị ảnh hóa thực tế mà thay vào đó tập trung tích hợp các vi xử lý SoC chuyên dụng vào một loạt các giải pháp OEM. Movidius cho rằng việc sử dụng công nghệ của họ chỉ thêm chưa đến 10$ vào tổng chi phí sản xuất của một thiết bị di động. Nếu so sánh, mô-đun camera trên một chiếc smartphone cao cấp ước tính chiếm khoảng 20$ giá thành sản xuất và việc bổ sung một vi xử lý VPU có thể tăng giá thành cụm camera lên khoảng 50%.

Tương tự như cách các GPU gia tăng thị phần, giải pháp bán dẫn tùy biến giúp tăng cường năng lực đồ họa như VPU mang lại một giá trị hấp dẫn đối với những ai cần các giải pháp xử lý ảnh hóa hoặc tầm nhìn trong một thiết bị di động. Với chi phí chỉ vài đô la cho mỗi VPU, thiết bị sẽ có được cả hiệu năng cao đã được kiểm nghiệm thực tế và một bộ công cụ phát triển đầy đủ. Hiện tại, Movidius chứng minh được giá trị sản phẩm và nắm giữ được thị trường của mình. Thử thách trước mắt của công ty vẫn là làm sao thu hút sự chú ý từ các OEM và tăng thị phần càng nhanh càng tốt trước khi các đối thủ lớn hơn bước chân vào.

Nguồn: ExtremeTech