Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Vì sao evleaks ngừng việc rò rỉ thông tin về các thiết bị công nghệ?

EVLEAKS_AVATAR_FINAL.
Evan Blass, người được biết đến nhiều hơn với cái tên evleaks, mới đây đã tuyên bố rằng anh sẽ ngừng việc rò rỉ thông tin liên quan đến các sản phẩm di động vốn đã gây dựng nên danh tiếng cho anh trong suốt hai năm qua. Trong một dòng tweet, anh cảm ơn mọi người vì đã dành sự quan tâm đến những thông tin do anh tiết lộ, và rằng "mọi điều tốt đẹp rồi cũng phải kết thúc". Để biết rõ hơn về lý do mà evleaks đưa ra quyết định trên, trang The Next Web đã có một cuộc phỏng vấn với anh.

Chào Evan, quyết định của anh về việc dừng việc tiết lộ các thông tin bí mật đã khiến nhiều người bất ngờ. Anh có thể cho biết lý do không?

Những vấn đề như thế này lúc nào cũng phức tạp, nhưng cũng như nhiều thứ khác, hầu hết mọi thứ đều bởi vì tiền bạc. Việc cố gắng kiếm tiền từ một dòng thông tin rò rỉ trên Twitter không phải là chuyện dễ. Ban đầu tôi đã cố gắng tìm nhà tài trợ hàng tháng, sau đó là hàng tuần, và cuối cùng là xin tài trợ cho từng dòng tweet một. Tôi cũng nhận đóng góp của mọi người nữa - nhưng đó chỉ là dòng tiền nhỏ mà thôi.

Tôi cũng thành lập ra một website, và thực chất thì nó cũng đã làm được vài thứ đáng trân trọng, nhưng trong bối cảnh những thông tin rò rỉ lúc nào cũng được đăng lên Twitter thì mọi người không có động lức để ghé vào trang web này. Ngoài ra, hầu hết những khán giả yêu thích công nghệ của tôi lại là những người chặn quảng cáo khá nhiều. Tất cả những thứ trên dẫn đến việc tôi không thể chi trả cho cuộc sống, và với căn bệnh xơ hóa đang ngày càng nặng hơn, tôi cần đảm bảo rằng tôi có thể chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn về mặt tài chính.

Liệu có cơ may nào anh sẽ quay trở lại và tiếp tục rò rỉ thông tin hay không?

Gần như là không. Đây không chỉ là một chuyến "nghỉ hưu đơn giản". Tôi dự tính sẽ bắt đầu một sự nghiệp mới, bởi vì những lý do nói trên. Hi vọng việc đó sẽ khớp với điều 401k (trong bộ luật về lương hưu của Mỹ).

Nhìn lại quá khứ, tin rò rỉ nào mà anh thấy thích nhất, hoặc thời điểm mà anh thấy tự hào nhất? Vì sao?

Tin rò rỉ mà tôi thích nhất đó là về chiếc HTC M8 Prime, mặc dù hiện giờ nó đã bị ngừng phát triển. Tôi nghĩ hình ảnh dựng 3D xoay xoay rất là đẹp và mê hoặc.

Về thời khắc tự hào nhất của tôi, có lẽ đó là lúc tôi được cho vào danh sách 101 Signals của tạp chí Wired hồi năm ngoái - đó là danh sách "những phóng viên, người viết bài và nhà tư tưởng tốt nhất trên Internet".

Mọi chuyện khó khăn đến đâu khi anh quyết định vén màn bí mật và tiết lộ danh tính thật của anh hồi năm ngoái?

Ban đầu thì mọi chuyện khá khó khăn - tôi đã không suy nghĩ về một thứ gì đó trong thời gian dài, nhưng nhờ có một cuộc phỏng vấn mà trang Android Police thực hiện, tôi nghĩ tôi đã vượt qua nó một cách êm đẹp. Và tôi nghĩ rằng công việc của mình trong lĩnh vực này (evleaks từng viết cho Engadget lẫn Pocketnow) đã mang đến cho tôi một ít sự tin cậy từ cộng đồng. Vì vậy, chúc mừng những người muốn tôi rời khỏi cuộc chơi.

Liệu những công ty bị ảnh hưởng bởi tin rò rỉ của anh có phản ứng gì về các tin đó cũng như phản ứng trực tiếp đến anh hay không?

Nhiều lần lắm, nhưng không phải nhiều như một số người vẫn nghĩ. Nhiều trong số đó đã được công bố một cách lặng lẽ và theo một cách nào đó được phát tán rộng rãi, đến mức mà họ thấy rằng việc lặp lại tin đồn ở đây (trên trang Twitter evleaks) là chẳng có gì to tát.

Anh có thể giải thích vì sao anh lại có thể tiết lộ về nhiều sản phẩm và chi tiết đến thế, để rồi đạt được tỉ lệ chính xác rất cao hay không?

Những nguồn tin tốt, những đồng nghiệp tốt, và chỉ thế thôi, cộng chút may mắn nữa.

Liệu có những người tiết lộ nào đó ít nổi tiếng hơn sẽ tiếp bước anh hay không?

Một người xuất hiện ngay trong tâm trí tôi đó là TK O’Connor đến từ trang TK Tech News. Người này là một con quái vật khi nói về việc rò rỉ - và cả thân hình của anh ấy - nhưng anh ấy sẽ là một gã tốt bụng nhất mà anh từng gặp.

Giờ thì anh đã ra khỏi cuộc chơi rò rỉ tin tức về điện thoại, thế anh tính sẽ làm gì tiếp theo?

Hi vọng, tôi sẽ bắt đầu thưởng thức những chiếc điện thoại lại một lần nữa. Người ta vẫn thường hay nói rằng hãy kiếm một việc gì đó mà anh thích, như là anh đang thực hiện sở thích của mình vậy. Nhưng thứ mà họ không nói cho bạn đó là, đôi khi, công việc khiến cảm giác vui vẻ bị biến mất sau một thời gian. Tôi thật sự muốn nắm bắt lại một số cảm giác mà tôi lần đầu có được khi smartphone là những thiết bị đáng kinh ngạc, những chiếc máy tính bỏ túi có thể liên lạc bằng giọng nói, tin nhắn và dữ liệu với khả năng tùy biến cao và theo một cách không thể tưởng tượng được.

Vậy anh có tiếp tục tweet hay viết blog không, hay chia tay luôn những thứ này?

Tương lai của website mà tôi lập ra là chưa rõ ràng vào thời điểm này. Tôi sẽ vẫn giữ tài khoản Twitter như là một nguồn cá nhân cho những ai có hứng thú.

Nguồn: The Next Web