Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Dự án phần mềm nguồn mở Openray bước qua giai đoạn 2, tên chính thức là Openroad

cover
Ông Nguyễn Trung Quỳnh, phó Chánh văn phòng Bộ KHCN phát biểu tại buổi lễ

Sáng hôm nay 3/6, trường Đại Học Hoa Sen (TP. HCM) đã có buổi Tổng kết giai đoạn 1 và Triển khai giai đoạn 2 của Dự án Openray tại Việt Nam. Openray là dự án phát triển phần mềm nguồn mở từng được đơn vị này đứng ra tổ chức việc phát triển hồi tháng 12/2012 vừa qua, với sự tham gia của 4 bên: Chính phủ, Doanh nghiệp, Trường học và Cộng đồng. Đây là hệ thống nền tảng (platform) do Trung tâm Công nghệ Mở (Open Technology Foundation - OTF) thuộc ĐH Carnegie Mellon, Úc tùy biến vào tháng 6/2012 dựa trên nền tảng Joinup của Ủy ban Châu Âu phát triển, khi về Việt Nam, dự án này được đổi tên thành Openroad và đã chính thức đưa vào hoạt động tại tên miền Openroad.vn - Cổng thông tin của Chính phủ điện tử. Như vậy sau 6 tháng thì giai đoạn 1 đã thành công tốt đẹp đúng như dự kiến.

Openray/Openroad hiện đang được 3 nước là Úc, New Zealand và Việt Nam triển khai và họ hi vọng đây sẽ là mô hình thí điểm sẽ phát triển thành một cộng đồng nguồn mở toàn cầu được ứng dụng rộng rãi toàn thế giới. 6 tháng qua là giai đoạn 1 của dự án Openroad: triển khai dự án và nó đã thu hút được nhiều đơn vị tham gia, trong đó có nhiều lập trình viên và trường học, như các trường ĐH Thăng Long, ĐH Hải Phòng, ĐH Duy Tân, Công ty iWay, công ty EcoIT... Đặc biệt, 283 module quan trọng của dự án đều đã được Việt hóa, bao gồm các module cho người dùng cuối, quản trị dự án phần mềm và quản trị hệ thống. Tất cả những tài liệu này đã được đặt ở địa chỉ Openroad.vn/wiki để người tham gia có thể truy cập bất cứ lúc nào cần thiết. Ngoài ra, mã nguồn của cổng thông tin Openroad đã được sửa lỗi và đưa lên ở địa chỉ https://github.com/openroadvn/openroadvn để mọi cá nhân, tổ chức đều có thể tải về để thử nghiệm, tùy biến theo nhu cầu.

Trong giai đoạn 2 (phase 2) của dự án Openroad sẽ bao gồm:
  • Kêu gọi sự tham gia của các trường đại học ở Úc và New Zealand.
  • Xây dựng, duy trì, phát triển và viết tài liệu tiếng Việt cần thiết cho ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) hệ thống quản trị tài liệu (DMS) hỗ trợ tính năng đăng nhập đơn giản - Single Sign-On (SSO), sự dụng OpenLDAP.
  • Xây dựng, duy trì, phát triển và viết tài liệu tiếng Việt cần thiết cho ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) hệ thống email hỗ trợ tính năng đăng nhập đơn giản sử dụng OpenLDAP.
  • Tiếp tục triển khai cổng thông tin Openroad đến cộng đồng và tích hợp các phần mềm mới trên nền tảng này.
  • Đặt mục tiêu có những ứng dụng, phần mềm nguồn mở thực tiễn sử dụng được khi triển khai Giai đoạn 3.