Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Thị phần Android 6/2013: Gingerbread vẫn dẫn đầu, Jelly Bean ngày càng phổ biến

android-evolution

Google vừa mới đây đã cập nhật thống kê về sự phân bổ của các phiên bản Android hiện nay. Theo đó, mặc dù đã ra mắt được 1 năm kể từ Google I/O 2012, thế nhưng Android 4.1 Jelly Bean vẫn chưa thể đánh bại được bản Android 2.3.x về độ phổ biến trên các thiết bị di động. Cụ thể, Google cho biết hiện đang có 38,5% smartphone Android đang dùng Gingerbread (từ bản 2.3 đến 2.3.7), và có tổng cộng 33% smartphone/tablet Android chạy bản Jelly Bean (bao gồm Android 4.1.x đến 4.2.x).

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người dùng vẫn chuộng các bản hệ điều hành cũ hơn, bởi theo thống kê tháng trước, Gingerbread có mặt trên 40% smartphone Android, và cho đến hiện giờ nó đã giảm đi 2%, và nhiều khả năng nó sẽ tiếp tục giảm khi mà các thiết bị di động từ trung đến cao cấp đều được cài sẵn Android 4.0 hoặc Android 4.1.x đến Android 4.2.x khi mới ra mắt như hiện nay. Ngược lại với đà suy giảm của Gingerbread, Jelly Bean ngày càng phổ biến hơn khi nó càng lúc càng xuất hiện nhiều hơn trên các thiết bị Android, và các hãng OEMs cũng bắt đầu cập nhật các dòng smartphone/tablet của mình lên Jelly Bean nhằm bắt kịp xu thế.

Đề cập đến những phiên bản còn lại: tỉ lệ các máy dùng Android 1.6 (Donut), 2.1 (Eclair) hay 2.2 (Froyo) đều sụt giảm và có lẽ không bao lâu nữa, những bản hệ điều hành đã quá cũ này sẽ dần tụt xuống dưới 0,1% và dần tiệm cận với mức 0%. Đối với bản Android hợp nhất Ice Cream SandWich (Android 4.0), đây là bản chứng kiến sự giảm sút khá nhiều bởi các máy dùng ICS thường được nâng cấp lên Jelly Bean với nhiều tính năng mới tốt hơn, đặc biệt là sự mượt mà đến từ Project Butter.

Cuối cùng là Honeycomb, đây là Android OS dành riêng cho tablet, tuy nhiên cũng giống như ICS, có rất nhiều tablet chạy Honeycomb đều được lên ICS hoặc Jelly Bean, và số lượng tablet dùng Honeycomb cũng không phải quá nhiều, vì thế sẽ không quá ngạc nhiên nếu như chúng ta không còn thấy bản Android 3.2 này xuất hiện trên bất kỳ chiếc tablet Android nào trong tương lai nữa.

Screen Shot 2013-06-04 at 113028 AM