Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 của Mazda sẽ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn 30% so với hiện tại

2011-mazda-2-photo.

Theo thông tin từ Automotive News, Mazda đã đặt ra mục tiêu mới cho động cơ SKYACTIV thế hệ thứ hai. Theo đó, những chiếc động cơ đốt trong mới sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn khoảng 30 phần trăm so với thế hệ hiện tại - vốn đã đạt được những con số đáng ngưỡng mộ về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đang tiếp tục nghiên cứu và khám phá về các loại nhiên liệu thay thế như Hydrogen và cải tiến thêm hệ thống truyền động Hybrid thì Mazda lại tin tưởng rằng vẫn có thể làm cho động cơ đốt trong truyền thống hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra công suất lớn hơn và giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu thụ hơn.

Ví dụ, Mazda CX-5 với động cơ xăng SKYACTIV 2.0L tiêu thụ 6,4L/100km, trong khi đó Mazda 6 với động cơ SKYACTIV 2.5L mạnh mẽ hơn chỉ tiêu tốn 6,6 l/100km, đó rõ ràng là một con số tốt hơn hẳn. Động cơ Diesel thậm chí còn ấn tượng hơn, mẫu xe Mazda 6 chỉ tiêu thụ 5.4L/100km khi được trang bị động cơ Skyactiv-D Turbo Diesel 2.2L.

mazda-2-engine.

Nếu Mazda thành công trong việc giảm thiểu 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ, chúng ta sẽ có thể được tận mắt chứng kiến một chiếc SUV chạy xăng chỉ tiêu hao 4L/100km, trong khi đó Mazda 6 chỉ tiêu thị từ 3.5-4L/100km. Họ sẽ làm điều đó như thế nào? Theo kỹ sư trưởng của Mazda - ông Mitsuo Hitomi, những cái tiến và điều chỉnh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ đem lại kết quả nêu trên. "Nếu chúng ta muốn cải thiện đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu ngay từ bây giờ, con đường duy nhất là chính là thông qua quá trình đốt cháy toàn diện " - ông Hitomi nói.

Đốt cháy toàn diện (Lean Burning) có nghĩa là giảm lượng nhiên liệu phun vào mỗi xi-lanh cho một lượng không khí nhất định, một công nghệ có thể sinh ra nhiều công suất với lượng nhiên liệu ít hơn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải điều chỉnh cẩn thận để tránh làm giảm tuổi thọ động cơ và phát thải khí độc hại.

Sự gia tăng của tỉ số nén cũng có thể sinh ra công suất và mô-men xoắn lớn hơn mà không ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ, và Mazda cho biết rằng họ sẽ sản xuất ra những động cơ SKYACTIV mới với tỷ số nén từ 14:1 (vốn đã là một con số khá cao) lên một con số không thể tin được - 18:1. Điều đặc biệt là những động cơ thế hệ mới này sẽ không được trang bị Turbo tăng áp như hầu hết các mẫu xe hiệu suất cao hiện nay.

Hiện tại thì hãng xe Nhật vẫn chưa công bố thời điểm ra mắt của động cơ Skyactiv thế hệ mới. Tuy nhiên, ông Hitsumi cho biết Mazda sẽ cần thêm một vài công nghệ mới nếu hãng muốn xâm nhập vào thị trường châu Âu bởi dự luật khắt khe về khí thải mới tại châu lục này sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

2012-mazda3-skyactiv-engine02.